Trung Quốc cản máy bay Lào bay qua ADIZ ở biển Hoa Đông

18 Thanh Niên Online
(TNO) Một máy bay A320 của hãng hàng không Lao Airlines (Lào) từ Hàn Quốc bay về Lào ngày 25.7 buộc phải quay lại do không được Trung Quốc cho phép bay qua Vùng nhận dạng phòng không mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông.

(TNO) Một máy bay của hãng Lao Airlines (Lào) cất cánh từ sân bay quốc tế Gimhae (Hàn Quốc) bay về Lào ngày 25.7 buộc phải quay lại do không được nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc cho phép bay qua Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mà Bắc Kinh đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông.

Trung Quốc cản máy bay Lào bay qua ADIZ ở biển Hoa Đông - ảnh 1
Một máy bay Airbus A320 của Lao Airlines - Ảnh: AFP
Máy bay Airbus A320 (chuyến bay QV916) của Lao Airlines (hãng hàng không quốc gia Lào, trụ sở tại Vientiane) cất cánh từ sân bay quốc tế Gimhae vào lúc 8 giờ sáng ngày 25.7 (giờ địa phương) để bay về Lào, theo website Air Transport World (Hàng không Thế giới) ngày 27.7.
Sau khi bay được 1 giờ qua vùng biển Hoa Đông, chiếc QV916 bị buộc phải chuyển hướng quay trở lại sân bay quốc tế Gimhae vì không được nhân viên kiểm soát không lưu Trung Quốc cho phép bay qua  ADIZ của Trung Quốc tự ý lập ở biển Hoa Đông, theo thông cáo của cơ quan quản lý sân bay quốc tế Gimhae.
Tháng 11.2013, Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc, bất chấp sự phản đối của hai nước này cùng Mỹ. Bắc Kinh còn đòi tất cả máy bay bay qua ADIZ của nước này phải khai báo với chính quyền Trung Quốc trước khi cất cánh, và cảnh báo sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nào không tuân thủ quy định này.
Trung Quốc cản máy bay Lào bay qua ADIZ ở biển Hoa Đông - ảnh 2Hai hãng hàng không Nhật Bản gồm Japan Airlines và All Nippon Airway kiên quyết không khai báo với Bắc Kinh khi bay qua ADIZ do Trung Quốc tự lập ở biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
Hai hãng hàng không Nhật Bản gồm Japan Airlines và All Nippon Airway đã không khai báo với Bắc Kinh khi bay qua ADIZ này, khẳng định không có mối đe dọa nào đến với các hành khách, bất chấp yêu cầu từ phía Trung Quốc.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí thông báo về lộ trình bay cho phía Trung Quốc khi đi qua ADIZ ở Hoa Đông nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách. Hiện vẫn chưa rõ Lao Airlines đã thông báo cho Trung Quốc về chuyến bay QV916 từ trước hay chưa.
Ngoại trừ trường hợp QV916, kể từ tháng 11.2013 đến nay chưa có trường hợp máy bay thương mại nào phải quay trở lại sân bay sau khi bay qua ADIZ mà Trung Quốc lập ở biển Hoa Đông.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Van nhuan

Van nhuan

Trung quốc chỉ giỏi bắt nạt những nước yếu thôi,sao không buộc máy bay của Nhật chuyển hướng đi.Đúng là"Ma bắt thì coi mặt người"mà
Tai Ho

Tai Ho

Anh ba chỉ giỏi ăn hiếp cậu em Lào hiền lành nhỏ, đố dám ho với máy bay Nhựt bổn !?
Minh Duc

Minh Duc

Trung Quốc chỉ biết chèn ép các nước nhỏ thôi. Khi Mỹ đưa hai máy bay B52 bay sang không phận ADIZ ở biển Hoa Đông Trung Quốc im re không dám lên tiếng.
Công Dân

Công Dân

Cái xấu sẽ càng lấn tới nếu không bị trừng trị. Thế giới cần phải có một thế lực đủ mạnh, đủ uy tín để lãnh đạo và duy trì hệ thống chuẩn mức quốc tế đã được thừa nhận.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>