Trung Quốc 'chắc chắn sẽ đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát'

26/12/2017 14:39 GMT+7

Một quan chức Trung Quốc vừa khẳng định Bắc Kinh hiện đang có “lợi thế áp đảo" để buộc Đài Loan phải khuất phục và thay đổi ở Trung Quốc đang có sức thu hút mạnh mẽ đối với người Đài Loan.

Cụ thể, trong bài bình luận đăng trên Học tập thời báo hôm 25.12, ông Lưu Quân Xuyên, trưởng ban liên lạc thuộc Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc đại lục, viết rằng sức mạnh ngoại giao, chính trị và kinh tế ngày càng tăng cho thấy nước này đang đạt được “lợi thế áp đảo” trong việc buộc Đài Loan phải phục tùng.
Ông Lưu còn viết rằng việc Đài Loan sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc đại lục là đều chắc chắn và thời gian đang đứng về phía Trung Quốc. Cũng theo ông Lưu, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đại lục cho thấy họ đã vượt xa kinh tế của Đài Loan và khuynh hướng này sẽ tiếp diễn.
Cũng trong bài bình luận, ông Lưu viết rằng sự phát triển nhanh chóng và những thay đổi lớn ở Trung Quốc đại lục đang tạo ra sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với người Đài Loan. Những quan niệm về thống nhất hòa bình và chính sách “một quốc gia, hai chế độ” sẽ ngày càng thu hút sự chú ý của người Đài Loan và các lực lượng nước ngoài sẽ không thể ngăn chặn khuynh hướng này, theo ông Lưu.
Quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc lạnh nhạt kể từ khi bà Thái Anh Văn thuộc đảng Dân tiến với lập trường ủng hộ Đài Loan độc lập lên nằm quyền hồi tháng 5.2016 và sau đó từ chối công nhận “Đồng thuận 1992”. Đồng thuận này được Trung Quốc và Đài Loan ký kết năm 1992, theo đó công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc” nhưng được mỗi bên diễn giải theo những cách khác nhau.
Hiện nay, Bắc Kinh nghi ngờ bà Thái muốn thúc đẩy tiến trình độc lập cho Đài Loan, theo Reuters. Trong khi đó, nữ lãnh đạo Đài Loan nhấn mình bà muốn hòa bình với đại lục, nhưng sẽ bảo vệ an ninh vầ nền dân chủ của Đài Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.