Trung Quốc chế tạo vật liệu thủy tinh cứng hơn kim cương

Khánh An
Khánh An
09/08/2021 11:30 GMT+7

Kim cương thường dùng để cắt thủy tinh, nhưng vật liệu mới giống thủy tinh lại có thể cắt kim cương.

Tờ South China Morning Post ngày 9.8 đưa tin các nhà khoa học ở Trung Quốc đã tổng hợp được vật liệu giống thủy tinh cứng nhất thế giới, có thể dễ dàng rạch một vết sâu trên bề mặt kim cương.
Kim cương được cho là vật liệu rất cứng và được dùng để cắt thủy tinh, nhưng vật liệu mới thể hiện khả năng ngược lại.
Tạm gọi là AM-III, vật liệu trong suốt và có màu vàng được làm hoàn toàn từ carbon và đạt độ cứng Vickers lên đến 113 GPa. Trong khi đó, kim cương thiên nhiên chỉ có độ cứng 50-70 GPa, còn một số kim cương nhân tạo cứng đến 100 GPa.
Có thể mất nhiều năm nữa mới có thể sản xuất đại trà, giá vật liệu này được cho là sẽ không rẻ. Một cửa kính chống đạn làm bằng AM-III có thể cứng hơn 20-100 lần các sản phẩm chuyên dụng ngày nay.
Theo các nhà nghiên cứu, vật liệu mới không thu hút như trang sức, nhưng có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ cao. Chẳng hạn như AM-III là chất bán dẫn hầu như hiệu quả như silicon, hoặc dùng trong lĩnh vực quang điện, kể cả vũ khí, cần hoạt động trong môi trường khắc nghiệt như áp suất, nhiệt độ cao.
Vật liệu siêu cứng này sẽ là ứng viên tuyệt vời cho nhiều ứng dụng thực tế, theo giáo sư Điền Vĩnh Quân và đồng nghiệp tại Trung tâm Khoa học áp suất cao tại Đại học Yên Sơn (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) viết trong báo cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.