Trung Quốc đã có quyết định về Hội đồng Lập pháp Hồng Kông?

Văn Khoa
Văn Khoa
10/08/2020 10:25 GMT+7

Bắc Kinh đã đưa ra quyết định về Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sau khi xem xét quan điểm của Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga, theo một nguồn thạo tin tiết lộ với tờ South China Morning Post .

Hôm 8.8, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) của Trung Quốc triệu tập cuộc họp kéo dài 4 ngày để thảo luận liệu có nên kéo dài nhiệm kỳ hiện nay của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông (Legco), sẽ kết thúc vào ngày 30.9, hay bổ nhiệm một “cơ quan chuyển tiếp” để quản lý đặc khu này, theo AFP.
Đến tối qua 9.8, một nguồn thạo tin tiết lộ với South China Morning Post rằng một nghị quyết cho phép tất cả nhà lập pháp đương nhiệm của Legco gia hạn nhiệm kỳ thêm một năm sẽ được thông qua khi Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc kết thúc cuộc họp vào ngày mai 11.8. Ủy ban này được cho là cũng sẽ đưa ra chỉ thị liên quan việc hoãn cuộc bầu cử Legco.

Trước đó hôm 31.7, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo cuộc bầu cử Legco vào ngày 6.9 tới sẽ bị hoãn lại trong một năm và đặc khu sẽ đề nghị Ủy ban Thường vụ quốc hội Trung Quốc đưa ra phương án hoạt động của Legco trong quãng thời gian một năm này.

“Đặc khu trưởng nói với chính quyền trung ương rằng bà ấy muốn kéo dài nhiệm kỳ cho tất cả nhà lập pháp đương nhiệm. Bắc Kinh đã đưa ra quyết định sau khi xem xét quan điểm của bà Lâm”, nguồn tin cho biết thêm.

{VIDEO]Đặc khu trưởng cùng nhiều quan chức Hồng Kông bị Mỹ cấm vận

Trong số các nhà lập pháp đương nhiệm có cả 4 người bị giới chức bầu cử Hồng Kông cho rằng không đủ tiêu chuẩn tái tranh cử, với lập luận việc họ kêu gọi chính phủ nước ngoài áp đặt lệnh cấm vận đối với Bắc Kinh và Hồng Kông là vi phạm luật an ninh quốc gia Bắc Kinh áp dụng cho đặc khu từ khuya 30.6.
Trong khi đó, Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand hôm 9.8 ra tuyên bố chung đề nghị chính quyền Hồng Kông tổ chức cuộc bầu cử nói trên càng sớm càng tốt, theo South China Morning Post. “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc chính quyền Hồng Kông loại các ứng viên một cách không công bằng và hoãn bầu cử Legco một cách không phù hợp. Những động thái này làm suy yếu tiến trình dân chủ”, tuyên bố viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.