Trung Quốc đẩy mạnh đóng tàu sân bay thế hệ mới, gia tăng huấn luyện quân sự

Văn Khoa
Văn Khoa
05/01/2021 11:32 GMT+7

Một xưởng đóng tàu Trung Quốc , nơi được cho là đang đẩy mạnh công trình đóng 2 tàu sân bay thế hệ mới Type 002 còn quân đội nước này, đang tăng tốc chương trình huấn luyện nhằm đáp ứng nhu cầu của các chiến hạm mới.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 5.1 dẫn hai nguồn tin quân sự tiết lộ công trình đóng chiếc Type 002 thứ 2 (chiếc tàu sân bay thứ 4 của Trung Quốc) sẽ bắt đầu sớm trong năm nay. Công trình đóng chiếc tàu này đã bị hoãn hồi năm ngoái do đại dịch Covid-19, suy giảm kinh tế và một số vấn đề kỹ thuật, theo nguồn tin.
Chiếc Type 002 thứ nhất dự kiến sẽ được hạ thủy trong năm nay. Chiếc hàng không mẫu hạm này, với lượng giãn nước khoảng 85.000 tấn, được bắt đầu đóng trong năm 2015 và đây sẽ là tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc theo sau hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông.
Tàu sân bay Sơn Đông là hàng không mẫu hạm tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, có lượng giãn nước khoảng 65.000 tấn. Với phần mũi hếch lên, tàu Sơn Đông dựa theo nguyên mẫu của tàu Varyag mà Trung Quốc mua lại của Ukraine năm 1998 và đổi tên thành Liêu Ninh.

[VIDEO] 2 tàu sân bay tham gia diễn tập hải quân "bộ tứ" Ấn Độ - Úc - Nhật Bản - Mỹ

Cả hai chiếc tàu sân bay Type 002 sẽ chạy bằng năng lượng truyền thống, không phải điện hạt nhân, nhưng sử dụng hệ thống phóng máy bay điện từ tối tân của thế giới, tương tự hệ thống trang bị cho tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ. Hệ thống phóng mới cho phép phóng nhiều máy bay hơn trong thời gian ngắn hơn so với bệ phóng kiểu nhảy cầu của hai tàu Liêu Ninh và Sơn Đông.
Trung Quốc có kế hoạch phát triển ít nhất 4 nhóm tác chiến tàu sân bay trước năm 2030. Tuy nhiên, một nguồn tin quân sự tiết lộ với SCMP rằng chương trình huấn luyện của hải quân Trung Quốc vẫn còn tụt hậu và thủy thủ đoàn không được huấn luyện đầy đủ để có thể theo kịp tốc độ hạ thủy tàu. “Đó là lý do hải quân Trung Quốc tiến hành cuộc huấn luyện trong mọi điều kiện thời tiết hồi năm ngoái”, nguồn tin cho hay.
Các thông báo được đăng trên Cục Hải sự Trung Quốc hồi cuối tháng 12.2020 cho thấy Trung Quốc tiến hành 4 cuộc tập trận cùng lúc ở Biển Đông, trong đó có 3 cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, đến ngày 1.7.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.