Trung Quốc điều binh áp sát Triều Tiên

22/04/2016 07:45 GMT+7

Trung Quốc triển khai thêm quân dọc biên giới với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân trước đại hội đảng Lao động vào tháng tới.

Trung Quốc triển khai thêm quân dọc biên giới với CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể thử hạt nhân trước đại hội đảng Lao động vào tháng tới.

Binh sĩ Triều Tiên tuần tra tại khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFPBinh sĩ Triều Tiên tuần tra tại khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFP
Hãng Sputnik hôm qua 21.4 dẫn nguồn tin từ Hồng Kông cho biết Trung Quốc ngày 20.4 đã triển khai 2.000 binh sĩ đến sát biên giới với CHDCND Triều Tiên. Trong đó một số binh sĩ được giao trách nhiệm xử lý chất phóng xạ có thể lan ra từ một vụ thử hạt nhân tiềm tàng ở nước láng giềng.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai quân dọc biên giới với Triều Tiên. Hồi tháng 1, Trung Quốc đã điều 3.000 binh sĩ đến khu vực đông bắc nước này ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch. Bắc Kinh cũng từng tăng cường lực lượng ở biên giới trong thời gian quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc căng thẳng vì vụ nổ mìn ở biên giới liên Triều vào tháng 8 năm ngoái.
Ngoài các nhiệm vụ quan sát và đo đạc, vẫn chưa rõ Trung Quốc muốn gì khi triển khai quân sát Triều Tiên. Quan hệ giữa hai nước đã trở nên xấu đi kể từ khi lãnh đạo Kim Jong-un chính thức lên cầm quyền ở Triều Tiên vào năm 2012. Bình Nhưỡng đã liên tục tuyên bố thử vũ khí hạt nhân bất chấp việc Trung Quốc nhiều lần cảnh báo và kêu gọi nước láng giềng nỗ lực hướng tới quá trình phi hạt nhân hóa.
Theo Sputnik, chính tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” này đã khiến Trung Quốc quyết định ngừng cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho Triều Tiên. Động thái của Bắc Kinh được đưa ra trong cùng khoảng thời gian ban nhạc Moranbong của Triều Tiên hủy chuyến lưu diễn tại Trung Quốc hồi tháng 12.2015.
Trong khi đó, những hoạt động được ghi nhận tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đang làm dấy lên lo ngại rằng nước này có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.
Theo Sputnik, những bức ảnh vệ tinh vừa được công bố trên 38 North, website chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, cho thấy sự xuất hiện của các phương tiện cơ giới cùng hoạt động đào xới tại đường hầm ở khu vực Punggye-ri.
Trong báo cáo đưa ra ngày 20.4, 38 North lưu ý rằng các hoạt động tương tự cũng từng diễn ra ngay trước vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Bình Nhưỡng hồi đầu năm nay.
Giữa lúc có những lo ngại về khả năng Triều Tiên lại tiến hành thử hạt nhân, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết ông Kim Hong-kyun, đặc phái viên về các vấn đề hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên, sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngô Đại Vĩ tại thủ đô Bắc Kinh vào hôm nay, 22.4, để thảo luận các biện pháp ngăn chặn những hành động khiêu khích mới của Bình Nhưỡng, theo The Korea Times.
Tại cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 21.4, đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên của Mỹ Sung Kim và ông Ngô Đại Vĩ cho biết hai nước “phản đối mạnh mẽ” đối với vụ thử hạt nhân tiềm tàng của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.