Tổng thống Hàn Quốc: Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5

18/04/2016 21:38 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày 18.4 cho biết Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân lần 5, bất chấp những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye ngày 18.4 cho biết Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân lần 5, bất chấp những lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

​Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nói rằng Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5  - Ảnh: Reuters​Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye nói rằng Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần 5 - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi phát hiện những dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành thử hạt nhân lần 5”, bà Park nói trong cuộc họp nội các ngày 18.4, theo AFP.
Bà Park đưa ra phát ngôn trên sau khi truyền thông Hàn Quốc dẫn lời các quan chức tình báo và chính phủ Hàn Quốc tiết lộ về việc Triều Tiên gia tăng các hoạt động tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của nước này.
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay đang trong tình trạng báo động trước khả năng Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 5.
Vị trí khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters
“Chúng tôi tin rằng Triều Tiên có khả năng tiến hành thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất và chúng tôi đang theo dõi tình hình sát sao”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-Gyun cho biết trong buổi họp báo ngày 18.4.
Căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên leo thang kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần 4 (hay bom nhiệt hạch) hồi tháng 1.2016 và phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo một tháng sau đó, bị cáo buộc là thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa.
Hội đồng Bảo an LHQ đã tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Trả đũa những lệnh trừng phạt của LHQ, Bình Nhưỡng cho bắn thử nghiệm hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung.
Triều Tiên còn tuyên bố nước này có đủ khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân cho tên lửa. Tuy nhiên các chuyên gia quốc tế hoài nghi về tuyên bố này của Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.