Trung Quốc điều tra thị trưởng thành phố Thiên Tân

11/09/2016 10:08 GMT+7

Trung Quốc điều tra ông Hoàng Hưng Quốc (Huang Xingguo), thị trưởng và là quyền bí thư thành uỷ thành phố Thiên Tân vì cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Tân Hoa xã ngày 10.9 dẫn thông báo cùng ngày của Uỷ ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết ông Hoàng Hưng Quốc đã bị điều tra. Cụm từ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" thường được ám chỉ hành vi tham nhũng.
Ông Hoàng Hưng Quốc (62 tuổi) giữ chức thị trưởng thành phố Thiên Tân từ năm 2007 và đảm nhiệm thêm vị trí quyền bí thư thành uỷ tại đây từ năm 2014.
Theo tờ South China Morning Post, ông Hoàng từng được coi là một ứng cử viên cho một ghế trong số 25 ghế thuộc Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc và có khả năng sẽ được đưa vào cơ quan này trong kỳ đại hội đảng lần thứ 19 vào năm 2017.
Sự nghiệp của ông này ít nhiều bị ảnh hưởng sau vụ nổ nhà kho hoá chất ở Thiên Tân hồi tháng 8.2015. Là thị trưởng thành phố, ông Hoàng tự nhận trách nhiệm không thể tha thứ trong vụ việc khiến 162 người thiệt mạng và hàng ngàn người mất nhà cửa này. Thiên Tân là một trong 4 đô thị lớn của Trung Quốc cùng Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh. Thành phố này có tham vọng vươn lên thành trung tâm tài chính tại miền bắc Trung Quốc, theo Reuters.
Cuộc điều tra chính thức của chính quyền Trung Quốc công bố hồi tháng 2.2016 kết luận rằng 5 quan chức lãnh đạo thành phố này phải chịu trách nhiệm, bị giáng chức, khiển trách hoặc cảnh cáo. Tuy nhiên ông Hoàng Hưng Quốc không được nhắc đến.
Ông Hoàng trải qua 30 năm đầu sự nghiệp tại tỉnh Chiết Giang với vai trò uỷ viên ban thường vụ. Khi đó, ông Giang Trạch Dân là bí thư tỉnh uỷ Chiết Giang. Ông Hoàng chuyển sang làm phó bí thư Thiên Tân vào năm 2003, một năm sau khi ông Tập Cận Bình về đảm nhận chức vụ bí thư tỉnh Chiết Giang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.