Trung Quốc dọa trả đũa nếu Đức cấm cửa Huawei

16/12/2019 11:35 GMT+7

Trung Quốc đe dọa hạn chế nhập khẩu xe hơi Đức nếu như nước châu Âu cấm cửa hãng viễn thông Huawei.

“Nếu Đức đưa ra quyết định dẫn tới việc Huawei bị loại khỏi thị trường Đức, họ sẽ chịu hậu quả. Chính quyền Trung Quốc sẽ không ngồi yên”, Đại sứ Trung Quốc tại Đức Ngô Khẩn tuyên bố tại một sự kiện ở thành phố Handelsblatt cuối tuần qua, theo Bloomberg.
Đây được coi là phát ngôn đáp trả cho việc giới nghị sĩ Đức mới đây đưa ra dự luật quy định có thể loại bỏ những nhà cung cấp thiết bị 5G “không đáng tin cậy” khỏi hệ thống mạng của Đức.
Mặc dù dự luật không nêu đích danh công ty nào nhưng giới quan sát cho biết quy định này nhắm đến Huawei. Chính quyền các nước phương Tây lâu nay tỏ ra lo ngại về việc thiết bị của Huawei gây nguy hại cho an ninh quốc gia trong khi hãng viễn thông Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc này.

[VIDEO] Huawei kiện cơ quan Ủy ban Truyền thông Mỹ, thách thức lệnh cấm mới

Đại sứ Ngô nói rằng Huawei không bị buộc phải cung cấp dữ liệu cho chính quyền Trung Quốc như nghi ngại của các nước. Mặt khác, ông nhắc đến số lượng xe hơi Đức bán tại Trung Quốc như mục tiêu tiềm năng để Bắc Kinh trả đũa nếu Berlin có biện pháp nhắm vào Huawei.
“Liệu một ngày nào đó chúng tôi có thể nói rằng xe hơi Đức không còn an toàn nữa vì chúng tôi có thể tự sản xuất xe hơi? Không. Đó đơn thuần chỉ là biện pháp bảo hộ mậu dịch”, ông Ngô nói và cho biết xe hơi Đức chiếm ¼ trong tổng số 28 triệu chiếc được bán tại Trung Quốc vào năm 2018.
Trong một bình luận trên Twitter, Giám đốc Viện chính sách công toàn cầu (trụ sở Berlin) Thorsten Benner cho rằng phát ngôn của Đại sứ Trung Quốc là một lời đe dọa kinh tế rõ ràng cho Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.