Trung Quốc dời trụ sở của 5 quân chủng khỏi Bắc Kinh?

Khánh An
Khánh An
17/04/2019 14:30 GMT+7

Việc di dời nhằm tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu, hạn chế chủ nghĩa thân hữu và gia đình trị, trong khi có thể gây xáo trộn cuộc sống của nhiều quân nhân Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post ngày 17.4 đưa tin giới lãnh đạo cấp cao của quân đội Trung Quốc đang cân nhắc dời trụ sở chính của 5 quân chủng khỏi Bắc Kinh đến các đô thị cấp 2 và cấp 3.
Theo các nguồn thạo tin, việc cân nhắc bắt đầu từ khoảng năm 2015 nhưng quyết định tiếp tục kế hoạch chỉ mới đưa ra trong vòng 2 năm nay.
Bên cạnh lý do tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, việc di dời còn nhằm giảm chủ nghĩa thân hữu và gia đình trị trong Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).
“Các kế hoạch chủ yếu tập trung vào việc di dời các đơn vị chỉ huy của Lục quân, Hải quân, Không quân, Pháo binh và Lực lượng hỗ trợ chiến lược”, một nguồn tin cho biết.
Tuy nhiên, giới lãnh đạo không có kế hoạch di dời Quân ủy Trung ương và trụ sở cơ quan này sẽ vẫn tọa lạc tại tòa nhà Một Tháng Tám ở phía tây Bắc Kinh.
“Một số lượng nhỏ các ban ngành thuộc 5 quân chủng sẽ vẫn duy trì tại Bắc Kinh nhưng phần lớn các đơn vị sẽ di dời. Dự kiến việc di dời có thể kéo dài đến 10 năm”, theo nguồn tin.
Một sĩ quan Hải quân về hưu không nêu tên tiết lộ rằng trụ sở lực lượng này có thể được dời đến một thành phố ven biển.
“Giới lãnh đạo hy vọng việc sắp xếp lại sẽ giúp các chỉ huy và sĩ quan tập trung hơn vào huấn luyện chiến đấu và ít mất thời gian bợ đỡ đồng nghiệp và cấp trên”, một nguồn tin thuộc lực lượng Lục quân cho biết.
“Những lý do khác gồm việc giảm áp lực cho môi trường và giao thông ở Bắc Kinh, cũng như hỗ trợ phát triển các thành phố cấp 2 và cấp 3”, người này tiết lộ.
Song song với việc di dời, các lực lượng cũng tinh giản hóa theo chủ trương hiện đại hóa quân đội của Chủ tịch Tập Cận Bình.
“Một số sĩ quan ở các đơn vị không chiến đấu có thể bị cho giải ngũ và được bổ nhiệm công việc mới trong lĩnh vực dân sự hoặc công ty nhà nước”, theo một nguồn tin.
Việc di dời đến các đô thị khác cũng sẽ giúp những người giải ngũ dễ sống hơn. Tuy nhiên, nhiều sĩ quan cấp cao không muốn đi khỏi Bắc Kinh vì lý do gia đình.
“Chẳng hạn như vợ/chồng họ có việc làm tại Bắc Kinh và con cái cũng đang học hành tại đó. Bắc Kinh có giáo dục và y tế tốt nhất cũng như nhiều tiện ích mà thành phố cấp 3 không có”, một đại tá về hưu 44 tuổi nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.