Trung Quốc, Mỹ đồng loạt tăng lương cho quân đội

Khánh An
Khánh An
14/03/2018 18:00 GMT+7

Kế hoạch tăng lương của Washington lẫn Bắc Kinh được nhận định có điểm chung là một phần của quá trình hiện đại hóa quân đội.

Tờ South China Morning Post ngày 14.3 đưa tin Trung Quốc quyết định tăng lương cho quân nhân, đồng thời cũng áp dụng mức mới để tính lương hưu và chi trả cho những người bị giải ngũ sớm.
Mức tăng trung bình là 6%, với lương tháng cấp thiếu tướng tăng thêm 1.250 nhân dân tệ (4,5 triệu đồng) và hạ sĩ tăng thêm 400 nhân dân tệ, áp dụng ngay trong tháng 3.
Chưa rõ lý do của việc tăng lương nhưng một nguồn tin quân đội cho biết động thái này nhằm hỗ trợ những binh sĩ sắp bị cho giải ngũ và tiền bồi thường sẽ dựa trên lương tháng cuối. Lần tăng lương gần đây nhất là vào tháng 8.2016.
Trước đó vào tháng 9.2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sẽ cắt giảm 300.000 binh sĩ trong kế hoạch tái cấu trúc và hiện đại hóa quân đội.
Số tiền chi trả cho các binh sĩ này sẽ được lấy từ quỹ quốc phòng, đã được tăng thêm 8,1% lên 1.100 tỉ nhân dân tệ trong năm nay.
Trong khi đó, Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 13.3 đề xuất thành lập cơ quan cấp bộ quản lý công tác cựu chiến binh. Hiện nước này có khoảng 57 triệu cựu chiến binh. Cơ quan mới sẽ thống nhất phụ trách các công việc hiện nay do nhiều cơ quan đảm nhiệm .
Cũng trong ngày 13.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ tăng lương cho binh sĩ trong năm 2019 với mức tăng “nhiều nhất trong vòng một thập niên qua”.
Phát biểu tại Căn cứ không quan Miramar của Thủy quân lục chiến, ông Trump khẳng định sẽ đầu tư vào binh sĩ, vì họ là “vũ khí” hiện đại và xuất sắc nhất.
Ông Trump không tiết lộ về mức tăng mới, sau khi đã ký sắc lệnh tăng 2,4% lương binh sĩ trong năm nay. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi Tổng thống Barack Obama thông qua mức tăng 3,4% vào năm 2010.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.