Trung Quốc đưa hàng loạt tàu hải cảnh có vũ trang đến biển Hoa Đông

08/08/2016 10:36 GMT+7

Nhật Bản tiếp tục đưa ra phản đối với Trung Quốc sau khi phát hiện hàng loạt tàu hải cảnh của nước này, có trang bị vũ khí, ở vùng biển tranh chấp giữa 2 nước.

Hãng tin Kyodo ngày 7.8 cho biết cảnh sát biển Nhật Bản đã phát hiện 13 tàu hải cảnh ở biển Hoa Đông, gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, cùng với hàng trăm tàu cá của Trung Quốc. Đây là số lượng tàu hải cảnh lớn nhất mà lực lượng tuần tra biển Nhật từng nhìn thấy ở vùng biển tranh chấp giữa 2 nước kể từ khi chính phủ Nhật Bản mua lại hòn đảo từ tư nhân hồi năm 2012, theo Kyodo.
Kyodo tường thuật 7 tàu hải cảnh xuất hiện trước từ hôm 6.8 cùng với 230 tàu cá của ngư dân Trung Quốc. Sáng 7.8, 2 chiếc nữa xâm nhập vào lãnh hải Nhật Bản và tiếp theo sau là 4 tàu hải cảnh vào buổi trưa cùng ngày.
Đây là lần thứ hai Bắc Kinh huy động số lượng lớn tàu hải cảnh đến biển Hoa Đông. Lần đầu với 12 chiếc xảy ra không lâu sau khi Tokyo tuyên bố mua lại Senkaku/Điếu Ngư. Quần đảo này hiện không có người ở và đang được Nhật Bản kiểm soát.
Hiện tại các tàu hải cảnh của Trung Quốc neo đậu ở vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, Kyodo cho hay. Tokyo đã 2 lần đưa phản đối đến Bắc Kinh. Tuy nhiên, chưa thấy phản ứng từ phía Trung Quốc.
Lực lượng cảnh sát biển của Nhật Bản AFP
Tờ Hoàn Cầu thời báo nói rằng việc “phô trương lực lượng” của Bắc Kinh nhằm thể hiện “chủ quyền của Trung Quốc” đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản xấu đi gần đây là vì "sự can thiệp" của Tokyo ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp với nhiều quốc gia Đông Nam Á.
“Trung Quốc đưa tàu hải cảnh đến khu vực Điếu Ngư để bảo vệ tàu cá Trung Quốc là hoạt động bình thường vì Điếu Ngư là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc”, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Lu Yaodong, giám đốc Viện nghiên cứu Nhật Bản thuộc Học viện khoa học xã hội Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.