Trung Quốc đưa tàu sân bay tự đóng ra biển thử nghiệm

Khánh An
Khánh An
13/05/2018 11:31 GMT+7

Trung Quốc sáng 13.5 bắt đầu đợt thử nghiệm đầu tiên trên biển, dự kiến kéo dài 6 ngày, của tàu sân bay lớp 001A.

Tờ South China Morning Post đưa tin con tàu, hiện vẫn chưa được đặt tên, đã rời xưởng đóng tàu tại thành phố cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh vào lúc 6 giờ 45 (giờ địa phương). Cơ quan quản lý hàng hải đã thông báo một khu vực cấm tàu thuyền gần cảng Đại Liên từ ngày 13-18.5.
Trước đó vào ngày 5.5, một trực thăng vận tải Z-18 đã cất cánh từ tàu sân bay này và bay khoảng 5 phút trước khi đáp trở lại, dẫn đến dự báo về việc tàu sẽ sớm được đưa ra biển thử nghiệm.
Tàu lớp 001A dự kiến sẽ được đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc trong năm nay, sớm hơn 1 năm so với dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay vẫn còn quá sớm để xác định thời điểm tàu có thể sẵn sàng tác chiến.
Được ca ngợi là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo, tàu lớp 001A thực chất được phát triển dựa trên tàu Liêu Ninh – tàu sân bay duy nhất của nước này đang hoạt động.
Tàu sân bay Liêu Ninh do hãng tàu Đại Liên đóng từ khung tàu Varyag của Liên Xô do Trung Quốc mua lại từ một hãng đóng tàu của Ukraine vào năm 1998.
Các chuyên gia hàng hải cho rằng đội ngũ kỹ sư và nhà thiết kế của Trung Quốc đã nghiên cứu các công nghệ quân sự hiện đại của Mỹ cũng như của Liên Xô nhằm đưa vào tàu 001A.
Chương trình phát triển tàu này được xem là bí mật quốc gia và có rất ít thông tin được tiết lộ. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng tàu dùng boong dốc để tiêm kích cất cánh thay vì dùng công nghệ máy phóng hơi hiện đại như các tàu sân bay Mỹ
Boong tàu vẫn thiết kế dốc để hỗ trợ tiêm kích cất cánh AFP
Tàu được đóng tại thành phố Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.