Trung Quốc hé lộ 3 bất đồng chính trong đàm phán thương mại với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
11/05/2019 18:31 GMT+7

Ngay sau khi kết thúc vòng đàm phán thương mại mới với phía Mỹ, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tiết lộ những điều mà Bắc Kinh xem là 3 bất đồng chính khiến hai bên chưa đạt được một thỏa thuận.

Phát biểu với giới phóng viên tại Washington D.C hôm 10.5 (giờ địa phương), ông Lưu lần đầu tiên phát biểu về hiện trạng đàm phán thương mại Mỹ-Trung theo sau cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày với phía Mỹ, theo AFP.
“Đàm phán không đổ vỡ… Hai bên đồng ý sẽ gặp nhau lần nữa ở Bắc Kinh trong tương lai và tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đàm phán”, ông Lưu nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Lưu, nhà thương thuyết thương mại hàng đầu của Trung Quốc, khẳng định cuộc đàm phán 2 ngày vừa qua “hữu ích”. “Chúng tôi có sự đồng thuận trong nhiều lĩnh vực nhưng thật sự vẫn có những lĩnh vực mà chúng tôi còn có sự bất đồng”, ông Lưu cho hay.
Theo ông Lưu, trước hết Trung Quốc cho rằng tất cả thuế suất mang tính trừng phạt phải bị hủy bỏ trước khi hai bên đạt một thỏa thuận. Kể từ khi xung đột thương mại song phương bùng phát hồi tháng 7.2018, Washington đã tăng thuế lên lượng hàng nhập từ Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD, trong khi Bắc Kinh đánh thuế trả đũa lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ.
[VIDEO] Phó thủ tướng Trung Quốc: Tăng thuế không giải quyết được gì
Thứ hai là hai bên chưa thống nhất được số lượng hàng hóa 2 bên sẽ mua của nhau. “Rốt cuộc thì con số là bao nhiêu? Bây giờ hai bên có quan điểm khác nhau, tôi nghĩ đây là một vấn đề rất quan trọng không thể thay đổi dễ dàng”, ông Lưu nhấn mạnh.
Thứ ba là nội dung câu chữ của thỏa thuận phải được “cân bằng” giữa hai bên” vì “mỗi quốc gia cần phải giữ phẩm giá của mình”, theo ông Lưu. “Chúng tôi tin rằng đây là những vấn đề lớn thuộc về nguyên tắc, mỗi quốc gia có những nguyên tắc quan trọng và chúng tôi sẽ không nhượng bộ về những vấn đề thuộc nguyên tắc”, Phó thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh.
Trong khi đó, chính quyền Mỹ ngày 10.5 chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và Tổng thống Trump đã ra lệnh giới chức bắt đầu quá trình áp thuế lên thêm 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ nước này.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói Trung Quốc "phá thỏa thuận" thương mại
Động thái mới được đưa ra sau khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc “phá vỡ thỏa thuận” bằng cách rút lại hầu hết các điều khoản trong dự thảo thỏa thuận sau nhiều tháng đàm phán và cảnh báo nước này “sẽ phải trả giá”, theo Reuters.
Phản ứng về cáo buộc trên, ông Lưu nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng trước khi chúng tôi đạt một thỏa thuận, có sự thay đổi là bình thường và không thể tránh khỏi trong toàn bộ quá trình”. Ông Lưu còn nói rằng có sự bất đồng về cách diễn đạt nội dung của dự thảo thỏa thuận.
Khi được hỏi về việc Mỹ tăng thuế, ông Lưu trả lời: “Nếu Mỹ tăng thuế, chúng tôi phải đáp trả”. Trước đó, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả việc Mỹ tăng thuế, nhưng không cung cấp chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.