Trung Quốc kêu gọi Nga liên thủ đối phó Mỹ

Khánh An
Khánh An
06/06/2021 21:33 GMT+7

Trung Quốc tìm cách tác động Nga trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden .

Trung Quốc kêu gọi Nga đứng cùng “chiến tuyến” để chống lại các “hành động ngang ngạnh” của Mỹ, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ), theo South China Morning Post ngày 5.6.
Lời kêu gọi được đưa ra bởi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov vào ngày 4.6, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Theo đó, ông Vương đã nói với ông Lavrov rằng Mỹ thành lập các nhóm nhỏ “dưới chiêu bài dân chủ, sử dụng nhân quyền làm cái cớ để can thiệp vào chính trị nội bộ của các nước khác, và thực thi chủ nghĩa đơn phương dưới khẩu hiệu đa phương”.
Ngoại trưởng Trung Quốc thuyết phục rằng nước này và Nga là “các cường quốc có trách nhiệm và thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, nên cùng nhau phơi bày và đứng lên chống lại các hành động ngang ngạnh này”.
“Chúng ta nên mạnh mẽ bảo vệ trật tự và hệ thống lấy Liên Hiệp Quốc làm trung tâm và dựa trên luật pháp, bảo vệ công bằng, công lý và đa phương hóa”, ông Vương kêu gọi.

Đại sứ Nga: G7 đang khiến Nga và Trung Quốc gần nhau hơn

Bên cạnh đó, ông Vương kêu gọi tăng cường hợp tác song phương trong kiểm soát đại dịch, bao gồm việc có các tiêu chuẩn xét nghiệm chung, chia sẻ dữ liệu, nghiên cứu khoa học, kiểm soát biên giới và công nhận giấy chứng nhận sức khỏe của công dân 2 nước.
Bên cạnh đó, ông cảm ơn Ngoại trưởng Lavrov về sự ngay thẳng trong việc thảo luận về nguồn gốc Covid-19. Cuộc điện đàm diễn ra chưa đầy 2 tuần trước cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Geneva (Thụy Sĩ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.