Trung Quốc khó chịu vì Tổng thống Ấn Độ thăm vùng tranh chấp

20/11/2017 17:26 GMT+7

Trung Quốc ngày 20.11 chỉ trích chuyến thăm của Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind tới khu vực tranh chấp Arunachal Pradesh.

Phát biểu trong buổi họp báo thường ngày tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: "Trước khi vấn đề biên giới được giải quyết, cả hai bên nên cùng nhau bảo vệ hòa bình và yên ả ở vùng biên giới. Trung Quốc kiên quyết phản đối hoạt động của lãnh đạo Ấn Độ tại khu vực tranh chấp".
Ông Lục còn cho biết quan hệ Trung - Ấn đang trong giai đoạn phát triển quan trọng, do đó Bắc Kinh hy vọng New Delhi không có hành động nào làm phức tạp vấn đề biên giới, thay vào đó nên tạo điều kiện để hai bên đàm phán.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đến bang Arunachal Pradesh hôm 19.11 để tham gia lễ khánh thành tòa nhà nghị viện mới ở bang này, theo Reuters. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông đến bang này kể từ khi nhậm chức.
Khi tới Arunachal Pradesh, ông Ram Nath Kovind khẳng định đây là nơi đón mặt trời đầu tiên, và là vùng xa nhất về phía đông thuộc lãnh thổ Ấn Độ. Ông cũng nhấn mạnh nhiều bước đi của chính phủ liên bang nhằm nâng cấp hệ thống giao thông ở Arunachal Pradesh.
Theo Reuters, Trung Quốc và Ấn Độ những năm qua đã nỗ lực phát triển quan hệ song phương, tuy nhiên vấn đề biên giới vẫn là rào cản niềm tin giữa hai nước. Chỉ cách đây ít tháng, căng thẳng đã leo thang giữa Trung Quốc và Ấn Độ ở khu vực cao nguyên Doklam, khi hai nước cùng triển khai binh sĩ đến khu vực. Phải tới cuối tháng 8, hai bên mới lui binh. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định hai bên vẫn duy trì cảnh giác cao độ và căng thẳng có thể lại bùng phát bất cứ khi nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.