Trung Quốc không có nghĩa vụ bảo vệ Triều Tiên?

13/04/2017 11:19 GMT+7

Trung Quốc không nhất thiết phải bảo vệ CHDCND Triều Tiên vì chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng vi phạm thỏa ước phòng vệ chung giữa hai nước.

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post ngày 13.4.
Trung Quốc và Triều Tiên đã ký một hiệp ước về hợp tác và viện trợ lẫn nhau vào năm 1961. Hiệp ước chỉ rõ rằng nếu một trong hai bên bị tấn công vũ trang, bên còn lại phải trợ giúp ngay lập tức, bao gồm cả hỗ trợ quân sự.
Tuy nhiên, hiệp ước cũng nêu rõ cả hai quốc gia nên bảo vệ hòa bình và an ninh.
Đối với Trung Quốc, việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân vi phạm hiệp ước của LHQ về không phổ biến vũ khí hạt nhân,  và hành động này cũng có thể được xem là vi phạm hiệp ước giữa hai bên. Do đó, Bắc Kinh không có nghĩa vụ bảo vệ Triều Tiên, theo giới quan sát.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể không bảo vệ Triều Tiên nếu mọi cuộc can thiệp quân sự của Mỹ không bị coi là một cuộc tấn công vũ trang.
“Thật khó để nói Trung Quốc sẽ giúp gì cho Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh nổ ra vì Triều Tiên đang phát triển vũ khí hạt nhân, một hành động có thể vi phạm hiệp ước giữa hai quốc gia”, chuyên gia Lý Kiệt, một đại tá hải quân Trung Quốc đã về hưu, nói.
Nhà phân tích quân sự Nghê Lạc Hùng tại Thượng Hải cũng nhận định rằng Trung Quốc sẽ cần phải cung cấp viện trợ quân sự cho Triều Tiên nếu quân đội Mỹ xâm chiếm nước này, nhưng việc Bình Nhưỡng vi phạm hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân của LHQ là một “lý do mạnh mẽ” để Bắc Kinh lựa chọn không giúp đỡ.
Tuy nhiên, chuyên gia Nghê Lạc Hùng nói rằng khó có khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh quy mô lớn do Mỹ không có khả năng điều bộ binh đến Triều Tiên, thay vào đó nhiều khả năng là các vụ không kích hoặc phóng tên lửa.
“Trong trường hợp này, tình hình sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với Trung Quốc. Trung Quốc sẽ không phải huy động lực lượng bộ binh của mình để giúp Triều Tiên. Trung Quốc khi đó chỉ cần huy động Hạm đội Biển Bắc hoặc máy bay quân sự tăng cường tuần tra trên bán đảo Triều Tiên”, ông Nghê Lạc Hùng cho hay.
Chuyên gia Chu Thần Minh thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng Knowfar nói rằng chiến tranh Triều Tiên không thể xảy ra vì mọi bên tham gia đều đang tìm cách giải quyết căng thẳng. Nhưng nếu xung đột quân sự nổ ra, Trung Quốc có thể giúp Bình Nhưỡng bằng cách cung cấp thực phẩm và vũ khí, chẳng hạn như xe tăng cũ.
Những nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Mỹ cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào Bình Nhưỡng.
Mối đe dọa hành động quân sự chống lại Triều Tiên càng tăng lên khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Washington đã sẵn sàng hành động một mình chống lại Bình Nhưỡng. Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ cũng đã được triển khai đến vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.
Trong khi đó, Tổng thống Trump thừa nhận tính phức tạp và nhạy cảm chính trị trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên, sau khi được Chủ tịch Tập Cận Bình giải thích rõ về điều này. Phát biểu trên tờ The Wall Street Journal ngày 12.4, lãnh đạo Mỹ nói rằng ông từng tin Trung Quốc có “quyền lực rất lớn” đối với Triều Tiên. Thế nhưng sau cuộc gặp Chủ tịch Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida hồi tuần trước, ông “nhận ra vấn đề trên không dễ dàng”.
“Sau khi lắng nghe (ông Tập) trong 10 phút, tôi nhận ra rằng sự việc không đơn giản. Tôi từng tin chắc rằng Trung Quốc có một quyền lực rất lớn đối với Triều Tiên. Nhưng mọi việc không như bạn nghĩ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.