Trung Quốc lập liên minh chống khủng bố với 3 nước Trung Nam Á

05/08/2016 15:21 GMT+7

Một liên minh chống khủng bố sẽ được thành lập giữa Trung Quốc và ba nước Trung Nam Á gồm Pakistan, Afghanistan và Tajikistan nhằm ngăn chặn mối đe dọa khủng bố đang gia tăng từ bên trong các nước, Reuters cho hay hôm 4.8.

Ông Fang Fenghui, thành viên Ủy ban quân sự trung ương, cơ quan quyền lực đang kiểm soát các lực lượng vũ trang Trung Quốc, hôm 3.8 đã gặp các đối tác 3 nước nói trên tại Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, miền tây Trung Quốc. Tại đây, các quan chức quân sự cho biết cả bốn nước đều đang đối mặt với các chiến binh Hồi giáo.
Bốn nước thừa nhận mối đe dọa nghiêm trọng của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan đối với sự ổn định của khu vực, Reuters dẫn lại thông tin từ Tân Hoa xã. Các lãnh đạo quân sự đã đồng ý thành lập một cơ chế "bốn quốc gia" nhằm chia sẻ thông tin tình báo và huấn luyện quân sự.
"Tất cả các bên tái khẳng định sự hợp tác đối phó với các lực lượng (khủng bố), bảo vệ hòa bình và ổn định cho tất cả các nước thành viên", Tân Hoa xã viết.
Tham gia trong cuộc họp có các tham mưu trưởng liên quân của các nước gồm tướng Qadam Shah Shaheem của Afghanistan, Raheel Sharif của Pakistan, và E. A. Cobidrzoda của Tajikistan.
Trung Quốc thành lập liên minh chống khủng bố Reuters
Cuộc gặp được tiến hành sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn cám ơn tướng Shaheem của Afghanistan đã hỗ trợ Trung Quốc chống lại Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), một nhóm Hồi giáo mà Trung Quốc nói rằng muốn thành lập nhà nước độc lập ở Tân Cương.
Trung Quốc từ lâu lo ngại sự bất ổn ở Afghanistan sẽ tràn vào Tân Cương, nơi sinh sống chủ yếu của người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc. Tại đây thường xảy ra bạo động, hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây. Bắc Kinh đổ sự bất ổn ở đây là do những kẻ Hồi giáo cực đoan.
Mỹ và Liên Hiệp Quốc liệt ETIM vào danh sách tổ chức khủng bố mặc dù một số chuyên gia đặt nghi vấn về sự gắn kết này, họ cho rằng chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương đã góp phần vào tình trạng bất ổn ở đây, theo Reuters. Bắc Kinh luôn phủ nhận những cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.