Trung Quốc muốn Mỹ cách chức tư lệnh Thái Bình Dương?

06/05/2017 21:39 GMT+7

Một nguồn thạo tin ngày 6.5 tiết lộ với Kyodo News rằng Trung Quốc đã đề nghị Mỹ cách chức Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris để đổi lại việc Bắc Kinh sẽ gây thêm áp lực với CHDCND Triều Tiên.

Nguồn tin nói rõ rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra đề nghị trên thông qua Đại sứ nước này tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ông Thôi đã chuyển đề nghị cách chức ông Harris đến phía Mỹ vào dịp Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình ở bang Florida từ ngày 6-7.4. Tuy nhiên, chính quyền ông Trump có thể đã bác bỏ đề nghị đó, theo nguồn tin.
Đô đốc Harris được xem là có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, trong đó có vấn đề Biển Đông. Ông cũng là người cổ súy cho việc tiếp tục tiến hành các cuộc tuần tra duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông, theo Kyodo News.
Ông Harris còn chịu trách nhiệm điều nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến vùng biển gần bán đảo Triều Tiên nhằm thị uy với Bình Nhưỡng hồi tháng 4, giữa lúc có suy đoán Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân hoặc phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa. Khi đó, chính quyền Tổng thống Trump đã kêu gọi “gây sức ép tối đa” để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Washington đã tuyên bố tất cả lựa chọn, kể cả tấn công quân sự, vẫn đang được xem xét.
Đô đốc Harris cũng là người vận động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc để đối phó tên lửa từ Triều Tiên, theo Kyodo News. Bắc Kinh vốn cực lực phản đối việc triển khai này với lập luận radar của THAAD có thể “dòm ngó” sâu vào lãnh thổ Trung Quốc, gây tổn hại an ninh nước này.
Theo nguồn tin trên, ông Thôi còn yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump không quy kết Trung Quốc thao túng tiền tệ và Mỹ đã đáp ứng yêu cầu này trong bối cảnh Bắc Kinh hỗ trợ Washington giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Bắc Kinh và Washington trước tiết lộ nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.