Trung Quốc ‘mượn’ phim Hollywood lồng vào video không kích căn cứ Mỹ

21/09/2020 14:46 GMT+7

Không quân Trung Quốc được cho là “mượn” vài cảnh trong phim bom tấn Hollywood để chèn vào video "giả tưởng" cho thấy máy bay ném bom H-6 tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở đảo chiến lược Guam trên Thái Bình Dương.

Không quân Trung Quốc ngày 19.9 công bố một video cho thấy máy bay ném bom H-6 (phiên bản máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô chế tạo từ những năm 1950) là một trong số nhiều máy bay quân sự Trung Quốc tham gia tập trận gần Đài Loan hồi tuần rồi.
Trong đoạn phim được dàn dựng, chiếc H-6 tiến hành cuộc không kích dữ dội vào một căn cứ quân sự Mỹ, trông giống như căn cứ Andersen trên đảo Guam.

Trung Quốc "mượn" phim Hollywood làm video mô phỏng tấn công căn cứ Mỹ?

Một số nhà quan sát nhận xét một số cảnh trong video này trông giống như chúng được lấy từ phim The Hurt Locker từng đoạt giải Oscar (năm 2008) và phim kinh dị hành động The Rock (năm 1996). Tờ South China Morning Post ngày 21.9 dẫn lời một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc xác nhận điều này.
Nguồn tin cho rằng bộ phận truyền thông của quân đội Trung Quốc thường “mượn” các cảnh trong phim bom tấn Hollywood để làm ra tác phẩm trông thật hoành tráng.
“Hầu hết tất cả sĩ quan trong bộ phận truyền thông xem phim Hollywood từ bé, vì vậy trong tâm trí họ, phim chiến tranh Mỹ có những hình ảnh tuyệt vời nhất”, nguồn tin cho biết thêm.
“Dù tùy tiện lấy một số cảnh trong phim Hollywod nhưng quân đội Trung Quốc có thể không bị truy cứu về vi phạm bản quyền vì họ chỉ mượn vài giây khung hình và video không nhằm mục đích thương mại”, theo nguồn tin.

Một số cảnh trong video của không quân Trung Quốc là “mượn” từ phim Hollywood

Ảnh cắt từ clip

Hồi năm 2011, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV từng công bố một bộ phim về cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc, trong đó có cảnh quay “mượn” từ phim Top Gun năm 1986, với nam tài tử Tom Cruise thủ vai chính là phi công lái chiến đấu cơ Mỹ.
Đoạn video ngày 19.9 được công bố trong bối cảnh nhiều máy bay quân sự Trung Quốc đã bay qua đường phân định giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục ở eo biển Đài Loan và vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong cuộc tập trận từ ngày 18-19.9, buộc Đài Loan phải huy động các chiến đấu cơ để ngăn chặn.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường hôm 20.9 xác nhận về các cuộc tập trận gần eo biển Đài Loan, đồng thời lên án “sự thông đồng” giữa Đài Loan và Mỹ.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Đáng chú ý là các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, ông Keith Krach, đang ở Đài Loan. Đây là quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ có chuyến thăm Đài Loan trong vòng 4 thập niên qua.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 20.9 lên án các cuộc tập trận của Trung Quốc cùng việc máy bay quân sự liên tục tiếp cận Đài Loan chứng tỏ Bắc Kinh là "mối đe dọa đối với toàn bộ khu vực".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.