Trung Quốc nắm rõ hoạt động của điệp viên CIA?

22/12/2020 12:03 GMT+7

Trung Quốc được cho là đã trộm dữ liệu cá nhân để bí mật theo dõi các điệp viên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở châu Phi và châu Âu, theo tạp chí Foreign Policy .

Trong một phóng sự điều tra công bố ngày 21.12, Foreign Policy (Mỹ) dẫn lời các cựu quan chức Mỹ tiết lộ điệp viên CIA từng nỗ lực chiêu mộ “người Nga và người Trung Quốc ở châu Phi và châu Âu” và Bắc Kinh “biết rõ điều đó”.
Kể từ năm 2013, các cơ quan tình báo Mỹ mới phát hiện rằng Trung Quốc có thể theo dõi hoạt động của CIA nhờ vào lỗ hổng trong hệ thống trực tuyến mà điệp viên Mỹ dùng để liên lạc với nhau (giai đoạn 2010-2012).
Một cựu quan chức cấp cao của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ cho hay Trung Quốc được cho là đã tiến hành các cuộc tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu từ Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ, nơi lưu trữ thông tin cá nhân của giới chức Mỹ.
Bên cạnh đó, vào năm 2010, tình báo Trung Quốc đã tạo ra một chương trình tinh vi để theo dõi, tổng hợp dữ liệu chuyến bay và danh sách hành khách nhằm phục vụ mục đích gián điệp.
Do đó, Trung Quốc có thể theo dõi các điệp viên CIA ngay khi họ rời khỏi sân bay.

Ông Trump nói tấn công mạng có thể do Trung Quốc, không phải Nga

Trong một số trường hợp, CIA không thể phát hiện hoạt động theo dõi tinh vi của của tình báo Trung Quốc. Hiện phía Trung Quốc và CIA vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Trong cuộc phỏng vấn với Foreign Policy, ông William Evanina, quan chức phản gián hàng đầu của Mỹ, cho biết Trung Quốc là “một trong những quốc gia thu thập dữ liệu cá nhân nhiều nhất trên thế giới bằng biện pháp hợp pháp lẫn bất hợp pháp”.
“Thông qua các cuộc tấn công mạng, Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu cá nhân của phần lớn dân số Mỹ”, ông Evanina nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.