Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu chở trực thăng hoạt động thường trực ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
30/07/2018 10:18 GMT+7

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc đưa tàu tìm kiếm cứu hộ đến neo đậu thường trực tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu tìm kiếm cứu hộ đến neo đậu lâu dài tại đá Xu Bi ở Trường Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Theo đó, tàu Nam Hải Cứu 115 sẽ bắt đầu nhiệm vụ ngay khi đến đá Xu Bi vào ngày 30.7, nơi Trung Quốc ngang nhiên chiếm đóng và xây dựng phi pháp nhiều công trình quân sự.
Tờ The Japan Times đưa tin Nam Hải Cứu 115 là tàu có thể mang theo trực thăng cỡ vừa và đây là lần đầu tiên tàu cứu hộ của Trung Quốc được điều động đến neo đậu thường trực tại Trường Sa, đánh dấu bước leo thang mới trong các hoạt động phi pháp tại khu vực.
Ông Đỗ Hải Bằng thuộc Cục Cứu hộ và Trục vớt Trung Quốc lớn tiếng tuyên bố nước này sẽ tiếp tục đóng các tàu cứu hộ lớn hơn, khả năng hoạt động xa hơn với thiết bị, công nghệ hiện đại. Song song đó, nước này cũng sẽ điều động các trực thăng với khả năng cứu hộ tốt hơn.
Thời gian qua, Bắc Kinh tiếp tục bất chấp luật pháp quốc tế, cấp tập xây dựng phi pháp với ý đồ quân sự hóa  tại đá Xu Bi, Chữ Thập và Vành Khăn thuộc Trường Sa.
Các thông tin gần đây cho thấy Trung Quốc còn ngang nhiên xây nhà chứa tên lửa và các công trình có thể theo dõi vệ tinh, hoạt động quân sự và liên lạc của nước ngoài tại các địa điểm nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.