Trung Quốc ngừng hoàn toàn nhập khẩu than từ Triều Tiên

18/02/2017 19:16 GMT+7

Trung Quốc sẽ ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu than từ CHDCND Triều Tiên kể từ ngày 19.2, nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc chống Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Trong thông báo ngắn đăng trên website, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lệnh cấm sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31.12.2017.

Cơ quan trên không cho biết tại sao đình chỉ toàn bộ các lô hàng than nhập từ Triều Tiên, nhưng hãng tin Yonhap mới đây đưa tin một lô hàng than đá của Triều Tiên trị giá khoảng 1 triệu USD đã bị từ chối chuyển lên bờ tại cảng Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc.

Diễn biến trên trên diễn ra hôm 13.2, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung trong hành động thách thức đầu tiên đối với cộng đồng quốc tế kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức ngày 20.1.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khi đó tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện hoàn toàn và xác đáng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, dù ông “không hay biết” gì về trường hợp cụ thể ở Ôn Châu, theo Hoàn Cầu thời báo.

Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái đã tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu than đá của Triều Tiên nhằm tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, cũng nhằm tước đi một nguồn tài chính dành cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đưa ra những ngoại lệ đối với các hoạt động nhập khẩu than “vì cuộc sống người dân” và không liên quan đến các chương trình hạt nhân hay tên lửa.

Bất chấp những hạn chế trên, Triều Tiên vẫn là nước cung cấp than lớn thứ tư cho Trung Quốc hồi năm ngoái, với khối lượng nhập khẩu đạt 22,48 triệu tấn, tăng 14,5% so với năm 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.