Trung Quốc nói người Duy Ngô Nhĩ bị Thái Lan trục xuất là định gia nhập IS

13/07/2015 13:26 GMT+7

(TNO) Chính phủ Trung Quốc cáo buộc những người Duy Ngô Nhĩ vừa bị Thái Lan trục xuất là những phần tử cực đoan muốn trốn khỏi Trung Quốc để sang Trung Đông gia nhập lực lượng khủng bố ở đây.

(TNO) Chính phủ Trung Quốc cáo buộc những người Duy Ngô Nhĩ vừa bị Thái Lan trục xuất là những phần tử cực đoan muốn trốn khỏi Trung Quốc để sang Trung Đông gia nhập lực lượng khủng bố ở đây.

Người Duy Ngô Nhĩ trong một trại tị nạn ở Thái Lan - Ảnh: Reuters
Báo chí Trung Quốc đưa tin hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ vừa bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc là những người trốn khỏi Trung Quốc, tìm đường sang Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq tham gia "thánh chiến" với IS, theo AP ngày 12.7.
Tân Hoa xã cuối tuần qua dẫn thông tin từ cơ quan an ninh Trung Quốc cho rằng trong số những người nói trên có 13 người từng tham gia hoạt động "khủng bố" và 2 người khác đã vượt ngục để tham gia với nhóm nói trên. Cũng theo Tân Hoa xã, cảnh sát đã phát hiện nhiều tổ chức tuyển dụng người cho lực lượng thánh chiến.
Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng cáo buộc các nhóm người Duy Ngô Nhĩ tham gia lực lượng khủng bố ở Trung Đông.
Trong khi đó, Reuters cho biết truyền hình Trung Quốc phát đi hình ảnh những người Duy Ngô Nhĩ bị trùm đầu trên một chuyến bay trục xuất họ về Trung Quốc.
Hình ảnh trên truyền hình Trung Quốc ghi cảnh những người Duy Ngô Nhĩ bị đưa về Trung Quốc sau khi Thái Lan trục xuất họ - Ảnh: Reuters
Trung Quốc gọi nhóm người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương đòi ly khai là khủng bố và cáo buộc họ phải "chịu trách nhiệm" cho hàng trăm cái chết trong những cuộc bạo động ở đây. Tân Cương là nơi sinh sống của 20 triệu người Hồi giáo, trong đó có người Duy Ngô Nhĩ, được cho có gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Tuần trước, Thái Lan trục xuất 100 người Duy Ngô Nhĩ xâm nhập bất hợp pháp về lại Trung Quốc. Cuối tháng 6, 170 người Duy Ngô Nhĩ cũng bị Bangkok trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc trục xuất người Duy Ngô Nhĩ bị chỉ trích là vi phạm nhân quyền. Mỹ và cơ quan phụ trách người tị nạn của Liên Hiệp Quốc cho rằng Trung Quốc đã gây sức ép lên Thái Lan để buộc chính phủ nước này trục xuất người Duy Ngô Nhĩ. Washington cho rằng Bangkok phải bảo vệ những người tị nạn; các tổ chức nhân quyền lo ngại họ sẽ bị ngược đãi nếu bị đẩy trở về Tân Cương.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuần qua lên tiếng phản đối chỉ trích của Mỹ và nói rằng "người Duy Ngô Nhĩ trước hết là người Trung Quốc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.