Trung Quốc 'nóng mặt' vì Đài Loan mở văn phòng đại diện ở Lithuania

Văn Khoa
Văn Khoa
20/07/2021 17:55 GMT+7

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc hôm nay 20.7 cảnh báo Lithuania không nên “gửi tín hiệu sai lầm” tới "lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan” sau khi Đài Bắc tuyên bố sẽ mở văn phòng đại diện ở Lithuania.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan (TAO) tuyên bố rằng Bắc Kinh phản đối bất kỳ quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc lại có quan hệ chính thức với Đài Loan. “Chúng tôi đề nghị Lithuania tuân theo nguyên tắc một Trung Quốc và không gửi tín hiệu sai lầm tới những lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan”, Reuters trích thông báo.
Trong cuộc họp báo hôm nay, Trưởng Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tuyên bố Đài Loan sẽ mở một văn phòng đại diện ở Lithuania để mở rộng mối quan hệ với quốc gia vùng Baltic này và những quốc gia Trung Âu khác, theo hãng tin CNA.
Ông Ngô cho biết thêm văn phòng mới sẽ được gọi là “Văn phòng đại diện Đài Loan ở Lithuania”, tọa lạc tại thủ đô Vilnius, nhưng không nói rõ khi nào văn phòng mới mở cửa.

[VIDEO] Sách trắng Quốc phòng của Nhật đề cập Đài Loan, Trung Quốc phản ứng

Trước đó, Lithuania cho hay có kế hoạch mở văn phòng đại diện ở Đài Loan. Hồi tháng 6, Lithuania còn thông báo sẽ tặng 20.000 liều vắc xin Covid-19 cho Đài Loan.
Đây sẽ là lần đầu tiên tên Đài Loan được dùng cho một trong những văn phòng đại diện của vùng lãnh thổ này ở châu Âu, thường chỉ dùng tên “Đài Bắc”, theo Reuters. Mỹ đã hoan nghênh động thái mới của Đài Loan.
Đây cũng sẽ là lần đầu tiên trong 18 năm Đài Loan mở văn phòng đại diện ở châu Âu kể khi mở Văn phòng đại diện Đài Bắc ở Slovakia vào năm 2003, theo ông Ngô.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm nay viết trên Facebook rằng diễn biến mới là “bước đột phá ngoại giao quan trọng”, theo CNA. Hiện chỉ có 15 quốc gia duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.