Trung Quốc phản đối ông Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan

03/12/2016 20:18 GMT+7

Trung Quốc ngày 3.12 chính thức phản đối cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, gọi hành động của Đài Loan là "tầm thường".

Ông Donald Trump đã có cuộc điện đàm gần 10 phút với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn vào ngày 2.12, theo Reuters. Đây là lần đầu tiên có chuyện tổng thống hay tổng thống đắc cử của Mỹ công khai điện đàm với lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979, khi Mỹ phá bỏ mối quan hệ với Đài Loan và thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. 
Đúng như nhận định của các nhà phân tích, Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng phản đối cuộc điện đàm này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.12 thông báo đã đưa ra “phản ứng cứng rắn” với “phía có liên quan tại Mỹ”, kêu gọi Mỹ giải quyết “cẩn trọng” vấn đề Đài Loan để không gây ra các "rối loạn không cần thiết" trong quan hệ Trung - Mỹ, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Nguyên tắc Một Trung Quốc là nền tảng cơ bản của mối quan hệ Mỹ - Trung”.
Theo Reuters, những gì trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cho thấy có thể kháng thư phản đối của Bắc Kinh đã được chuyển đến văn phòng của ông Trump. Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Trung Quốc không giải thích rõ về điều này.
Trước đó, Ngoại trưởng Vương Nghị đã lên án phía Đài Loan về cuộc điện đàm chưa chưa từng có tiền lệ trong quan hệ Mỹ - Trung từ sau năm 1979. Ông Vương gọi việc phía bà Thái chủ động gọi cho ông Trump là một hành động “tầm thường”.
Văn phòng phụ trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cũng lặp lại lời chỉ trích của ông Vương, khẳng định cuộc đối thoại của lãnh đạo Đài Loan sẽ không làm thay đổi "thực tế Đài Loan là một phần của Trung Quốc". Bắc Kinh kiên quyết phản đối "độc lập cho Đài Loan".
Mặc dù vậy, ông Vương tin rằng cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái sẽ không làm thay đổi chính sách "Một Trung Quốc" lâu nay của chính phủ Mỹ. Ông Vương cũng nhắc lại việc Chủ tịch Tập Cận Bình và ông Donald Trump đã điện đàm sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, gọi đó là một dấu hiệu tích cực cho tương lai quan hệ Trung - Mỹ.
Hình ảnh bà Thái Anh Văn lúc điện đàm với ông Donald Trump Reuters
Đêm 2.12, Tổng thống đắc cử Trump đăng trên Twitter thông báo rằng lãnh đạo Đài Loan đã gọi điện cho ông để chúc mừng ông thắng cử. Ông Trump còn gọi bà Thái là "Tổng thống Đài Loan". Theo Reuters, ông Trump sau đó còn viết thêm: “Thật lạ lùng khi Mỹ bán cho Đài Loan hàng tỉ USD thiết bị quân sự mà tôi lại không được phép nhận một cuộc gọi chúc mừng [từ phía Đài Loan]”. 
Nhà Trắng ngay sau đó đã nhanh chóng tái khẳng định ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc". Bà Emily Horne, người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia tuyên bố "không có sự thay đổi nào trong chính sách từ lâu của Mỹ về vấn đề xuyên eo biển (Đài Loan)".
Trong khi đó, phát ngôn viên của bà Thái, ông Alex Huang khẳng định hai bên “đã nhất trí với nhau trước khi điện đàm”. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.