Trung Quốc phát triển vũ khí laser 'chưa từng thấy'

23/12/2015 14:34 GMT+7

Trung Quốc đang phát triển loại vũ khí laser chưa từng thấy trong thực tế, có chăng chỉ là trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star War).

Trung Quốc đang phát triển loại vũ khí laser chưa từng thấy trong thực tế, có chăng chỉ là trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star War).

Trung Quốc được cho đang phát triển vũ khí laser như phim Chiến tranh giữa các vì sao - Ảnh chụp màn hình đài CCTVTrung Quốc được cho đang phát triển vũ khí laser như phim Chiến tranh giữa các vì sao - Ảnh chụp màn hình đài CCTV
Các nguyên mẫu vũ khí sử dụng năng lượng để gây sát thương như súng bắn laser hay súng điện tử railgun cũng được phát triển ở nhiều quốc gia nhưng chỉ trong các phòng thí nghiệm. Ít quốc gia đưa được nó ra khỏi các phòng thí nghiệm để ứng dụng trong thực tế, vì những loại súng này cồng kềnh và nặng.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển công nghệ có thể giải quyết được vấn đề này và nếu được chấp thuận của quân đội, vũ khí "Chiến tranh giữa các vì sao" không còn bao lâu sẽ xuất hiện, theo tờ South China Morning Post ngày 23.12.
Vấn đề lớn nhất của vũ khí laser chính là hệ thống chứa để phát năng lượng laser. Từng có “hộp đạn laser” to bằng cả chiếc Boeing 747, nặng đến 400 tấn, nhưng chỉ hạ được một mục tiêu là máy bay điều khiển từ xa loại nhỏ. Dự án này sau đó đã bị hủy bỏ vào năm 2012.
Súng laser của Hải quân Mỹ, đặt trên tàu chiến - Ảnh: Hải quân Mỹ
South China Morning Post cho biết một nhóm các nhà khoa học của trường Đại học Bắc Kinh và Học viện khoa học Trung Quốc vừa công bố một công trình được xem là đột phá về “hộp đạn laser” nhờ phát triển được siêu tụ điện có thế nén 26 kilowatt/kg, tức nhiều gấp 130 lần pin Li-ion, loại pin đang được sử dụng trong các điện thoại di động.
Nhờ đó, súng laser loại Yal-1 mà Trung Quốc đang phát triển có thể nặng khoảng 40 kg so với 10 tấn của vũ khí laser được chế tạo từ công nghệ thông thường.
“Với khối lượng vũ khí giảm đáng kể như thế, việc ứng dụng vũ khí laser sẽ được mở rộng cho các chiến đấu cơ hoặc cả phi thuyền không gian”, Zhu Heyuan, một chuyên gia về công nghệ laser của trường đại học Phục Đán (Thượng Hải), nhận định. Theo giáo sư này, vũ khí "Chiến tranh giữa các vì sao" sẽ không còn quá xa đối với loài người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.