Trung Quốc, Philippines sắp họp về Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
22/05/2021 07:00 GMT+7

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 20.5 cho hay Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức cuộc họp lần thứ 6 của cơ chế tham vấn song phương (BCM) về Biển Đông trong tương lai gần, theo Tân Hoa xã.

Cuộc họp sẽ được tổ chức trực tuyến, với phía Trung Quốc do Thứ trưởng Ngoại giao Ngô Giang Hạo và phía Philippines do Thứ trưởng Ngoại giao Elizabeth Buensuceso dẫn đầu. Ông Triệu cho biết thêm trong cuộc họp, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay ở Biển Đông, các vấn đề hàng hải giữa hai nước, khai thác những cách mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực như nghiên cứu, cứu hộ trên biển và nghiên cứu khoa học.
Thực tế, Trung Quốc gần đây có nhiều hành động gây quan ngại ở Biển Đông, buộc Philippines lên tiếng phản đối. Ngày 18.5, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông từ ngày 1.5 - 16.8, theo tờ The Philippine Star. Ngoài ra, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 14.5 bác bỏ lời kêu gọi của Bắc Kinh là rút tàu Philippines khỏi vùng tranh chấp ở Biển Đông, tuyên bố ông sẽ không khuất phục trước sức ép, dù việc này có làm tổn hại mối quan hệ hữu nghị của ông với Bắc Kinh.

Philippines ghi nhận gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc xâm nhập

Mặt khác, ông Duterte ngày 5.5 cho rằng phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông chỉ là “tờ giấy lộn, chỉ đáng để vứt vào sọt rác”, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Ông Duterte đưa ra phát ngôn này một ngày sau khi Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esperon tố lực lượng hải cảnh Trung Quốc có hành động “cản trở, ngăn chặn và thách thức nguy hiểm” đối với tàu Philippines ở gần bãi cạn tranh chấp Scarborough hồi tháng trước. Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cũng đã phản đối mạnh mẽ sự hiện diện của hàng trăm tàu Trung Quốc ở Biển Đông trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.