Trung Quốc phóng hai tên lửa đạn đạo ra Biển Đông

26/08/2020 22:09 GMT+7

South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc tiết lộ Trung Quốc đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm trung ra Biển Đông vào sáng ngày 26.8 nhằm gửi thông điệp đến Mỹ.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh cáo buộc máy bay do thám U-2 của Mỹ di chuyển vào vùng cấm bay mà nước này tự đặt ra trong lúc quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật ở vịnh Bột Hải, ngoài khơi bờ biển phía bắc nước này.
Theo đó, một quả tên lửa đạn đạo DF-26B được phóng từ tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc. Một quả tên lửa đạn đạo DF-21D được phóng từ tỉnh Chiết Giang ở phía đông. Nguồn tin của South China Morning Post cho biết cả hai quả tên lửa này đều hướng vào mục tiêu là khu vực biển nằm giữa đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.
Các mục tiêu mà 2 tên lửa nhắm tới đều nằm trong khu vực thiết lập vùng cấm bay được nêu trong thông báo của Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) hôm 21.8. Cũng theo thông báo, Cục này cho biết Trung Quốc sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn ở Biển Đông từ ngày 24 - 29.8, với khu vực diễn ra tập trận rộng gần 49.000 km2, yêu cầu tàu bè không đi vào khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.
Tên lửa DF-26 có tầm bắn 4.000 km và có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường, có thể dùng để tấn công mục tiêu trên mặt đất và trên biển. Trong khi đó, DF-21 có tầm bắn khoảng 1.800 km và truyền thông nhà nước Trung Quốc mô tả phiên bản DF-21D là tên lửa đạn đạo diệt hạm đầu tiên trên thế giới hay “sát thủ diệt tàu sân bay”.
Nguồn tin của South China Morning Post cho biết thêm vụ phóng tên lửa là nhằm cải thiện năng lực của Trung Quốc trong việc ngăn chặn các lực lượng khác tiếp cận khu vực tranh chấp ở Biển Đông, còn được gọi là chiến lược phong tỏa/chống tiếp cận (A2/AD). “Đây là phản ứng của Trung Quốc trước việc các chiến đấu cơ và chiến hạm, tàu sân bay Mỹ tăng cường hoạt động ở Biển Đông”, theo nguồn tin.
Nhà phân tích quân sự ở Hồng Kông, ông Tống Trung Bình nhận xét vụ phóng tên lửa của Trung Quốc rõ ràng là nhằm phô diễn sức mạnh quân sự, gửi thông điệp cho Mỹ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Ngày 26.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết việc Trung Quốc tập trận quân sự tại vùng biển phía bắc đông bắc quần đảo Hoàng Sa là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này. "Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự", bà Hằng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.