Trung Quốc quyết xoá bỏ ảnh hưởng của Đạt Lai Lạt Ma ở Tây Tạng

30/09/2016 17:34 GMT+7

Trung Quốc sẽ làm mọi cách để xoá bỏ hình ảnh và tầm ảnh hưởng của Đạt Lai Lạt Ma ở Tây Tạng, xem đây là mục tiêu tối thượng trên cả việc thống nhất sắc tộc ở khu tự trị này, theo Reuters ngày 30.9.

Đạt Lai Lạt Ma 14, 80 tuổi, đang sống lưu vong ở nước ngoài, được người dân Tây Tạng xem là lãnh đạo tinh thần. Trong khi đó, Trung Quốc gọi ông là “phần tử đòi ly khai” và cấm người dân thờ ảnh ông.
“Trước tiên, chúng ta phải đấu tranh chống bè lũ Đạt Lai Lạt Ma, xem đây là nhiệm vụ tối thượng trước khi thực hiện mục tiêu lâu dài thống nhất sắc tộc”, ông Ngô Ánh Khiết, tân Bí thư Tây Tạng phát biểu trên tờ Nhật báo Tây Tạng ra ngày 30.9.
“Chúng ta phải kiên quyết vạch trần bản chất phản động của Đạt Lai Lạt Ma 14, trấn áp các hoạt động đòi ly khai, lật đổ, và phấn đấu để loại bỏ tận gốc rễ các yếu tố có hại, phá hoại sự đoàn kết dân tộc", ông Ngô Ánh Khiết, người lãnh đạo khu tự trị này từ cuối tháng 8.2016, nói tiếp.
Xác định xoá bỏ tầm ảnh hưởng của Đạt Lai Lạt Ma là nhiệm vụ hàng đầu, chính quyền Trung Quốc càng siết chặt thêm chính sách kiểm soát Tây Tạng và làm cho tình hình của khu vực như bị dồn nén thêm, Reuters nhận định. Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng nói rằng cuộc đấu tranh của ông chỉ nhằm đòi quyền tự trị đầy đủ cho vùng đất này.
Người Tây Tạng là một trong 56 nhóm tộc người thiểu số chính thức được công nhận ở Trung Quốc. Ngôn ngữ và văn hóa của họ về mặt pháp lý được luật pháp bảo vệ. Nhưng họ thường bị thiệt thòi và phân biệt đối xử vì Bắc Kinh luôn nghi ngờ và xem họ như những phần tử đòi ly khai tiềm tàng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi tuần trước giận dữ và đe dọa có biện pháp đối phó sau khi lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Pháp, kêu gọi gây “áp lực xây dựng” đối với Bắc Kinh. Lời kêu gọi của Đạt Lai Lạt Ma nhằm mục đích thay đổi chính sách của Bắc Kinh vốn bị người Tây Tạng cho rằng “vô cùng hà khắc” đối với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.