Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở Biển Đông sau chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình?

25/07/2015 18:27 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc nhận định Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ vào tháng 9.2015.

(TNO) Một chuyên gia của Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc nhận định Trung Quốc sẽ thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Mỹ vào tháng 9.2015.

Đường băng hoàn chỉnh Trung Quốc xây dựng phi pháp trên Đá Chữ Thập - Ảnh vệ tinh DigitalGlobe ngày 13.7.2015
Phát biểu tại một diễn đàn do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 21.7, ông Jennings cho biết Bắc Kinh sẽ tuyên bố thành lập ADIZ ở Biển Đông ngay sau chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình, theo website The Strategist của Viện Nghiên cứu Chiến lược Úc.
Trung Quốc không thể tuyên bố lập ADIZ trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vì lo ngại làm ảnh hưởng đến chuyến đi này, ông Jennings dự đoán.
Trước đây, Trung Quốc từng đơn phương tuyên bố thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, đe dọa sẽ bắn hạ những máy bay không khai báo với chính quyền nước này khi bay qua ADIZ. Đáng chú ý là Bắc Kinh lập ADIZ ở biển Hoa Đông vào tháng 11.2013, sau chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình vào tháng 9.2013, ông Jennings cho hay.
Ông Jennings cũng đề xuất một số biện pháp mà Mỹ và các quốc gia có liên quan có thể áp dụng để có chiến lược hiệu quả hơn đối với vấn đề Biển Đông.
Theo ông Jennings, Washington nên làm rõ quan điểm với Bắc Kinh rằng chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình có thành công hay không là tùy thuộc vào cuộc đối thoại nghiêm túc và minh bạch giữa hai bên về vấn đề ổn định, an ninh ở Biển Đông và sự tôn trọng lợi ích của các quốc gia trong khu vực.
Bên cạnh đó, Mỹ nên đứng ra tổ chức những hội nghị thượng đỉnh quy tụ các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương và nhất là những nước có lợi ích chung ở Biển Đông, ông Jennings đề xuất.
“Cuộc họp thượng đỉnh những người bạn ở Biển Đông do Washington tổ chức sẽ giúp tăng cường đối thoại liên chính phủ về vấn đề Biển Đông, cũng giống nhưng Đối thoại Shangri-La đã làm rất thành công ở Singapore”, ông Jennings nhận xét.
Trung Quốc được hoan nghênh tham gia vào những hội nghị thượng đỉnh như thế này, giúp các nước bàn thảo lợi ích chung, có tiếng nói chung mạnh mẽ, và phản đối những hành động đơn phương ở Biển Đông, theo ông Jennings.
Cũng trong ngày 21.7, phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, nói rằng động thái tiếp theo của Trung Quốc sau khi hoàn tất xây dựng những đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là lập ADIZ ở Biển Đông, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Bắc Kinh sẽ xây thêm những đường băng và triển khai vũ khí ra các đảo nhân tạo, ông McCain nói. Ông tin rằng Trung Quốc sẽ sớm yêu cầu bất kỳ máy bay Mỹ nào bay qua Biển Đông phải khai báo với Bắc Kinh.
Mỹ liên tục phản đối hoạt động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông và kêu gọi Trung Quốc không nên lập ADIZ ở Biển Đông. Trước đây, cuối năm 2013 Washington từng lên tiếng phản đối Bắc Kinh lập ADIZ ở biển Hoa Đông. Vùng nhận dạng phòng không này của Bắc Kinh đơn phương thiết lập ở biển Hoa Đông chồng lấn cả ADIZ của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.