Trung Quốc tập trận sẵn sàng cho cuộc chiến trên vùng cao?

Văn Khoa
Văn Khoa
14/09/2020 22:13 GMT+7

Dù đồng ý hạ nhiệt căng thẳng biên giới với Ấn Độ, Trung Quốc tiếp tục chuẩn bị cho cuộc chiến tranh ở vùng địa hình trên cao bằng cách phô diễn năng lực hiệp đồng tấn công, theo tờ South China Morning Post ngày 14.9.

South China Morning Post chỉ ra truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 12.9 đưa tin cuộc tập trận hiệp đồng không quân - bộ binh lần đầu tiên đã được tiến hành “ở độ cao trung bình 5.000 m”. Theo đó, một lữ đoàn hỗn hợp của Bộ chỉ huy quân sự Tây Tạng và một đơn vị thuộc không quân Trung Quốc ở khu vực tham gia cuộc tấn công trên bộ - trên không và kiểm soát khu vực trên bộ bị kẻ thù chiếm đóng.
Trong cuộc tập trận, một đơn vị trinh sát thuộc lục quân dùng máy bay không người lái do thám vị trí của kẻ thù còn một đội trinh sát đặc biệt trên bộ leo vách đá, đột nhập phía sau hàng phòng thủ của kẻ thù để cung cấp các tọa độ cho nhóm pháo binh. Mục tiêu sau đó bị bao vây bởi các tên lửa được phóng từ tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4,5 J-16 và đạn pháo từ các đơn vị pháo tự hành, trong đó có pháo tự hành Type-PLZ-89 122mm.
Đoạn video về cuộc tập trận mới còn cho thấy lần đầu tiên đơn vị tác chiến điện tử được triển khai để can thiệp các cơ sở chỉ huy và liên lạc của kẻ thù trong khi các biệt đội phòng không và chống xe bọc thép vào vị trí, dùng nhiều loại tên lửa chống tăng và phòng không để phá hủy máy bay, xe bọc thép và boongke của kẻ thù.
Cũng theo đoạn video, một đơn vị thiết giáp, gồm xe tăng hạng nhẹ Type 15 và xe chiến đấu bộ binh Type 04, lập đội hình lực lượng tấn công chủ lực để tấn công địch sau khi công binh đã dọn sạch rào cản.

Có Nga làm trung gian, Ấn - Trung nhất trí giảm căng thẳng xung đột biên giới

Báo chí Trung Quốc không đề cập thời điểm diễn ra cuộc tập trận mới ở Tây Tạng. Thông tin về cuộc tập trận được đưa ra 2 ngày sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gặp người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar tại Moscow và nhất trí giảm căng thẳng biên giới.
Căng thẳng biên giới Ấn-Trung leo thang kể từ vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai bên tại khu Ladakh thuộc vùng Kashmir do New Delhi kiểm soát ngày 15.6, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Phía Trung Quốc không tiết lộ con số thương vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.