Trung Quốc thử nghiệm ca nô không người lái

04/02/2018 12:18 GMT+7

Nhật báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thông báo nước này lần đầu tiên thử nghiệm loại phương tiện mặt nước không người lái (USV), có thể được dùng để hỗ trợ tăng cường an ninh hàng hải.

Tờ báo này loan tin USV Huster-68 đã vận hành thử nghiệm thành công hồi tháng rồi tại thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông. Ca nô dài 6,8 m do nhóm chuyên gia Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung (HUST) phát triển đã tiến hành tuần tra quanh hồ nước Tùng Mộc Sơn, cùng các USV khác dàn đội hình bao vây các mục tiêu.
“Sau cuộc thử nghiệm, nhóm phát triển rút kinh nghiệm nhằm cải thiện các vấn đề về sóng tín hiệu yếu và khả năng dàn đội hình”, theo tờ PLA Daily. Trong thông báo đăng trên website, HUST cho biết phương tiện này là một phần quan trọng trong công tác bảo vệ lợi ích của Trung Quốc, giúp hải quân tăng cường mở rộng năng lực hoạt động trên phạm vi toàn cầu.
Hồi tháng rồi, Trung Quốc ra mắt một chiếc USV mà Bắc Kinh tự nhận là “nhanh nhất thế giới” (vận tốc tối đa trên 92,6 km/giờ) trong cuộc triển lãm ở thành phố Thượng Hải. USV Thiên Hành-1 có tải trọng 7,5 tấn và nhóm phát triển cho rằng phương tiện này có thể được triển khai cho lực lượng chấp pháp trên biển lẫn hải quân.
Ông Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), đánh giá USV là thứ vũ khí lợi hại trong thời bình lẫn chiến tranh, theo tờ South China Morning Post.
Đối với lực lượng chấp pháp trên biển, Trung Quốc có thể triển khai loại phương tiện này để tiến hành theo dõi, điều tra, áp sát mục tiêu trong những tình huống nguy hiểm đến tính mạng. “Ở Biển Đông, USV có thể trở thành công cụ gây rối và dọa dẫm tàu nước ngoài”, ông Koh lưu ý.
Chuyên gia hải quân Lý Kiệt ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) cho rằng nhiệm vụ chính của Huster-68 là tìm kiếm, điều tra và chặn mục tiêu trên biển. Tuy nhiên, ông Lý không nắm rõ vận tốc tối đa và cho rằng khó đánh giá tính hiệu quả của loại phương tiện này. Bên cạnh đó, chuyên gia Lý thừa nhận Trung Quốc vẫn còn thua xa Mỹ trong công nghệ USV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.