Trung Quốc tố Úc hùa theo Mỹ chỉ trích về Covid-19

22/04/2020 11:05 GMT+7

Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra cáo buộc nhiều chính trị gia Úc nghe lời Mỹ để chỉ trích Bắc Kinh thiếu minh bạch trong xử lý dịch Covid-19 lúc mới bùng phát.

Trong những ngày gần đây, nhiều nghị sĩ Úc đã nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc điều tra nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19. Các nhà lập pháp đồng thời bày tỏ hoài nghi trước sự minh bạch thông tin của Trung Quốc về Covid-19, đại dịch đến nay đã làm chết hơn 170.000 người với hơn 2,5 triệu ca nhiễm, theo Reuters.
Trong thông báo ngày 21.4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra cáo buộc các nhà lập pháp Úc này làm loa tuyên truyền cho Mỹ. "Mọi người đều biết rằng gần đây một số người ở Mỹ, bao gồm quan chức cấp cao, phát tán thông tin về SARS-CoV-2 nhằm chống lại Trung Quốc”, theo thông báo.
"Một số chính trị gia Úc cũng sẵn sàng nói theo như vẹt những gì người Mỹ đã khẳng định và theo đuôi người Mỹ trong việc dàn dựng cuộc tấn công chính trị nhằm vào Trung Quốc", cũng theo thông báo.

[VIDEO] Úc muốn thúc đẩy cuộc điều tra về nguồn gốc của virus corona gây Covid-19

Mối quan hệ song phương trở nên gay gắt trong những năm gần đây. Úc nhiều lần cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội và Canberra bày tỏ quan ngại trước việc Bắc Kinh nỗ lực tăng cường sức ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương.
Bộ trưởng Tài chính Úc Josh Frydenberg cho biết Canberra không muốn làm suy yếu mối quan hệ thương mại với Trung Quốc nhưng sẽ không im lặng. "Những gì chúng tôi muốn làm rõ là nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia của Úc trong bất kỳ lĩnh vực nào và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy", ông Frydenberg nói với đài ABC ngày 22.4.
Trước đó, Ngoại trưởng Úc Marise Payne hôm 18.4 kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập nhằm đánh giá phản ứng toàn cầu đối với đại dịch Covid-19, bao gồm các xử lý khủng hoảng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và chính quyền Trung Quốc. "Chúng ta cần biết nhiều thông tin chi tiết và một cuộc điều tra độc lập sẽ giúp chúng ta xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, cách xử lý khủng hoảng và chia sẻ thông tin", bà Payne nói với đài ABC.

[VIDEO] WHO "không giấu giếm gì" các quốc gia thành viên về dịch Covid-19

Ngoại trưởng Payne cho biết Úc chia sẻ những mối lo ngại tương tự phía Mỹ. Cụ thể, Tổng thống Trump đã tuyên bố ngừng tài trợ cho WHO với lý do cơ quan này đứng về phía Bắc Kinh, che đậy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tại Trung Quốc trước khi đại dịch lan rộng khắp thế giới.
Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cũng đã lên tiếng ủng hộ lời kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập. Ông Hunt lưu ý Úc đã đạt được thành công trong việc hạn chế sự lây lan của đại dịch Covid-19, một phần là nhờ vào không tuân thủ khuyến nghị của WHO. Tuy WHO "đã làm rất tốt" trong việc chống lại các bệnh như bại liệt, sởi và sốt rét nhưng cách tổ chức này phản ứng trước đại dịch Covid-19 "không giúp ích gì cho thế giới", theo ông Hunt.
Chính phủ Mỹ đang điều tra để xác định liệu SARS-CoV-2 có thực sự bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở TP.Vũ Hán cuối năm ngoái hay không. Tuy nhiên, ông Viên Chí Minh, Giám đốc phòng thí nghiệm Vũ Hán, bác bỏ tuyên bố cho rằng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm này.

[VIDEO] Mỹ xem xét khả năng virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Ngày 21.4, Missouri trở thành bang đầu tiên của Mỹ đệ kiện chính quyền Trung Quốc. Đơn kiện yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải bồi thường hàng tỉ USD thiệt hại kinh tế vì Bắc Kinh che đậy thông tin, xử lý trì trệ khi dịch Covid-19 mới bùng phát dẫn đến lan rộng khắp thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.