Trung Quốc trả đũa Mỹ về hoạt động ngoại giao đoàn

Văn Khoa
Văn Khoa
06/12/2019 19:47 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 6.12 cho hay đã áp dụng "biện pháp trả đũa” Washington, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc báo trước cho bộ này trước khi gặp giới chức nước sở tại.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rõ các nhà ngoại giao Mỹ phải báo trước 5 ngày làm việc và bộ này sẽ đáp ứng “theo cách hành xử của Mỹ”, theo AFP.
Bà Hoa cho biết thêm đã thông báo lệnh mới với Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh hôm 4.12 và gọi đó là “biện pháp trả đũa” đối với quyết định hồi tháng 10 của Washington. Đại sứ quán Mỹ chưa có phản ứng.
Hồi tháng 10, Mỹ ra quy định buộc các nhà ngoại giao Trung Quốc phải báo trước cho Bộ Ngoại giao Mỹ về bất kỳ cuộc gặp chính thức của họ với nhà ngoại giao cũng như quan chức và trước mọi chuyến thăm trường đại học hoặc viện nghiên cứu trên đất Mỹ.

[VIDEO] Trung Quốc, Hồng Kông đáp trả đạo luật ủng hộ người biểu tình của Mỹ

Washington gọi động thái đó là “có qua có lại”, viện dẫn các thành viên ngoại giao đoàn của Mỹ ở Trung Quốc từ lâu luôn phải đăng ký xin phép nếu muốn gặp giới chức chính quyền, cũng như giới học giả địa phương, theo Reuters.
Khi đó, Bắc Kinh gọi cáo buộc trên của Mỹ là “vô căn cứ”, khẳng định luôn tạo điều kiện cho các nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại nước này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Mỹ vì hành động vi phạm Công ước quốc tế về quan hệ ngoại giao, và kêu gọi đối phương hãy lập tức “sửa sai” nếu không muốn làm xấu đi quan hệ song phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.