Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung phải chờ đến sau bầu cử Mỹ

03/12/2019 19:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận thương mại vào thời điểm này nhưng ông mới là người quyết định.

Phát biểu tại London (Anh) ngày 3.12 khi chuẩn bị dự hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Donald Trump cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể phải chờ đến sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 kết thúc.

 “Tôi không đạt ra hạn chót. Xét trên một số khía cạnh, tôi nghĩ tốt hơn là chờ đến sau bầu cử”, Tổng thống Trump nói.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cho biết Trung Quốc muốn đạt thỏa thuận vào lúc này nhưng phía Mỹ sẽ xem xét liệu thỏa thuận đó có hợp lý hay không.

Tổng thống Trump tuyên bố thỏa thuận với Trung Quốc chỉ đạt được khi ông muốn và ông tự nhận xét rằng đang làm tốt trong việc đối thoại.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Trước đó, Tổng thống Trump nói Mỹ đang ở trong giai đoạn then chốt trong việc hoàn tất thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump ký ban hành 2 đạo luật liên quan đến tình hình Hồng Kông khiến tình hình trở nên khó đoán hơn. Nói với báo chí trước khi sang Anh, chủ nhân Nhà Trắng thừa nhận 2 đạo luật đã khiến cho việc đối thoại thương mại với Trung Quốc trở nên phức tạp hơn.

Theo tờ South China Morning Post, Tổng thống Trump đã vận động các nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Thượng viện tạm hoãn thông qua dự luật về Hồng Kông để tạo điều kiện cho đối thoại thương mại nhưng sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng quốc hội buộc ông phải ký ban hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.