Đạo luật châm ngòi căng thẳng Mỹ - Trung

29/11/2019 00:00 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và chính quyền Hồng Kông đã phản ứng kịch liệt sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành hai đạo luật ủng hộ người biểu tình ở đặc khu này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.11 (giờ địa phương) đã ký ban hành luật Dân chủ và nhân quyền Hồng Kông và luật Bảo vệ Hồng Kông.
Theo AFP, luật đầu tiên yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ ít nhất mỗi năm phải đưa ra kết luận liệu Hồng Kông có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” để được hưởng quy chế thương mại đặc biệt của Mỹ hay không. Còn luật thứ hai cấm Mỹ bán đạn hơi cay, đạn cao su và những dòng thiết bị khác cho lực lượng an ninh của đặc khu.

Mỹ ngăn nhà khoa học Trung Quốc nhập cảnh

 Tờ The Detroit News ngày 28.11 đưa tin các nhân viên an ninh tại sân bay quốc tế Detroit (bang Michigan, Mỹ) vừa phát hiện một công dân Trung Quốc định nhập cảnh với âm mưu thu thập dữ liệu công nghệ nhạy cảm từ các công ty Mỹ.

Theo Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP), quá trình thẩm vấn cho thấy nữ khoa học gia 29 tuổi không nêu tên này dự định dùng tư cách học giả nghiên cứu để tìm hiểu dữ liệu liên quan đến các công nghệ nhạy cảm tại các công ty Mỹ. Người này thừa nhận ý định sẽ đem dữ liệu về Trung Quốc để thực hiện các quy trình độc quyền. Phát hiện ý định của nhà khoa học Trung Quốc vượt quá phạm vi cho phép của thị thực khách trao đổi (J-1) được cấp, CBP quyết định từ chối nhập cảnh và buộc người này quay về Trung Quốc.
Khánh An
Sau khi hai đạo luật trên được ký thông qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng cảnh báo Mỹ chuẩn bị hứng chịu hậu quả vì tìm cách can thiệp tình hình nội bộ của nước này. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã triệu Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Terry Branstad để đưa ra phản ứng chính thức, buộc Washington hãy nhanh chóng “sửa chữa sai lầm” nếu không muốn phá hoại quan hệ song phương.

[VIDEO] Ông Trump ban hành luật về Hồng Kông, Trung Quốc cảnh báo đáp trả

Báo South China Morning Post cũng dẫn lời đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cảnh báo bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách thương mại đều gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ tại Hồng Kông.
Vài giờ trước khi ký ban hành hai đạo luật, Tổng thống Trump cho hay: “Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng của một thỏa thuận vô cùng quan trọng giữa Mỹ - Trung”, theo Reuters. Ông Trump nói thêm: “Mọi chuyện đang diễn biến theo chiều hướng rất khả quan, nhưng cùng lúc đó chúng tôi muốn xem tình hình Hồng Kông như thế nào”.
Hiện vẫn chưa rõ diễn biến mới sẽ tác động như thế nào đối với nỗ lực đàm phán thương mại Mỹ - Trung vốn đang vào giai đoạn then chốt.
Cùng ngày, sau gần 2 tuần siết chặt vòng vây, cảnh sát Hồng Kông đã tiến vào Đại học Bách khoa để tìm kiếm những người cuối cùng, trong đó ưu tiên hàng đầu là chăm sóc sức khỏe cho họ chứ không phải bắt giam. Cảnh sát cũng thu thập bằng chứng và xử lý các đồ vật nguy hiểm như bom xăng còn sót lại ở trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.