Trung Quốc trình làng vũ khí mới dịp quốc khánh

Văn Khoa
Văn Khoa
02/10/2019 07:00 GMT+7

Trung Quốc lần đầu tiên cho ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa, oanh tạc cơ, máy bay không người lái mới tại cuộc duyệt binh mừng quốc khánh .

Sáng 1.10, Trung Quốc tổ chức cuộc duyệt binh hoành tráng kéo dài 80 phút tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa (1.10.1949 - 1.10.2019), với sự tham gia của 15.000 binh sĩ, 160 máy bay và 580 hệ thống vũ khí. Trong đó có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) tối tân DF-41 lần đầu tiên được ra mắt, theo Tân Hoa xã. DF-41 có tầm bắn hơn 14.000 km, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân. Đây được xem là tên lửa có tầm bắn xa nhất trên thế giới, vượt qua tên lửa Mỹ LGM-30 Minuteman, với tầm bắn 13.000 km.

[VIDEO] Trung Quốc khoe "cơ bắp" quân sự nhân quốc khánh

Xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh còn có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2, có tầm bắn được cho là 8.000 - 9.000 km; tên lửa hành trình siêu thanh tầm xa CJ-100, với vận tốc Mach 3 - 5 (3.700 - 6.100 km/giờ); và tên lửa đạn đạo tầm trung DF-17, được gắn thiết bị bay bội siêu thanh và có tầm bắn từ 1.800 - 2.500 km. Ngoài ra còn tên lửa đối không mới HQ-9B “có khả năng đánh chặn nhiều vũ khí tấn công từ trên không trong môi trường điện từ phức tạp” và hệ thống radar cảnh báo sớm tiên tiến có thể “phát hiện và định vị tên lửa, máy bay”, theo Hoàn Cầu thời báo.
Trung Quốc trình làng vũ khí mới dịp quốc khánh

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc duyệt binh ngày 1.10

Ảnh: Reuters

 
Cũng tại cuộc duyệt binh, Trung Quốc lần đầu tiên cho ra mắt loại oanh tạc cơ chiến lược mới H-6N, có khả năng tiếp nhiên liệu trên không và tấn công tầm xa. Ba chiếc H-6N cùng 6 máy bay ném bom H-6K đã bay biểu diễn trên bầu trời quảng trường Thiên An Môn trong cuộc duyệt binh. Khí tài mới được Trung Quốc trình làng trong sự kiện này còn có máy bay không người lái tác chiến tầm xa WZ-8. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng WZ-8 có khả năng cung cấp dữ liệu do thám đáng tin cậy hơn vệ tinh, có thể bay với vận tốc siêu thanh và có khả năng tàng hình. Xuất hiện lần đầu tiên tại cuộc duyệt binh còn có trực thăng Z-20 và xe tăng Type 15, được xem là một trong những vũ khí tiên tiến nhất của Trung Quốc. Với quy mô như trên, cuộc duyệt binh năm nay trở thành cuộc duyệt binh lớn nhất ở Trung Quốc kể từ khi CHND Trung Hoa được thành lập, theo tờ South China Morning Post.

[VIDEO] Chủ tịch Tập tuyên bố "không thế lực" nào ngăn cản được Trung Quốc

“Không lực lượng nào có thể ngăn chặn Trung Quốc”

 
Trong bài phát biểu mừng quốc khánh hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nước này sẽ tiếp tục theo con đường phát triển hòa bình và một chiến lược cởi mở vì lợi ích lẫn nhau, theo Tân Hoa xã. Mặt khác, ông Tập tuyên bố: “Không có lực lượng nào có thể làm lung lay nền tảng của Trung Quốc, hay ngăn chặn người dân và đất nước Trung Quốc tiến lên phía trước”. Ông còn nhấn mạnh quân đội Trung Quốc “tuyệt đối bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc”. Cũng theo ông, Trung Quốc cần duy trì sự phồn thịnh và ổn định ở Hồng Kông cũng như Macau, thúc đẩy phát triển hòa bình quan hệ với Đài Loan và “tiếp tục hướng tới cuộc tái thống nhất hoàn toàn của tổ quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.