Trung Quốc tuyên bố không có tranh chấp với Philippines tại Benham Rise

23/03/2017 20:10 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 23.3 tuyên bố Trung Quốc và Philippines sẽ không có tranh chấp ở Benham Rise, dải đất ngầm rộng lớn được Liên Hiệp Quốc xác nhận thuộc thềm lục địa của Philippines.

Hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana bày tỏ quan ngại về những tàu khảo sát của Trung Quốc xuất hiện gần Benham Rise (phía tây đảo Luzon của Philippines) suốt cả tháng, theo Reuters. Nhưng Trung Quốc đã bác bỏ mối lo ngại này, cho rằng các tàu khảo sát chỉ đơn giản đi ngang qua đó.
Trong một thông cáo đăng trên website ngày 23.3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay toàn bộ vấn đề này “bị thổi phồng”.
“Trung Quốc hoàn toàn tôn trọng quyền hàng hải của Philippines liên quan đến Benham Rise. Trung Quốc và Philippines đã và sẽ không bao giờ có tranh chấp tại Benham Rise”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.
Bộ này cho biết thêm Trung Quốc và Philippines trong năm qua nỗ lực cải thiện mối quan hệ và “giải quyết phù hợp” các vấn đề hàng hải. Tuy vậy, Trung Quốc có tranh chấp với Philippines tại bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Cũng trong ngày 23.3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng ông tin Trung Quốc sẽ không xây dựng trên bãi cạn tranh chấp Scarborough, "vì Trung Quốc đã cam kết và không muốn phá hoại tình hữu nghị giữa hai nước", theo ông Duterte.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.