Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng phát triển quan hệ với Afghanistan sau khi Taliban kiểm soát

16/08/2021 16:53 GMT+7

Trung Quốc ngày 16.8 tuyên bố sẵn sàng phát triển quan hệ với Afghanistan, đồng thời kêu gọi Taliban đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Trong tuyên bố được đưa ra ngày 16.8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc "hoan nghênh" cơ hội phát triển quan hệ với Afghanistan.
"Taliban đã liên tục nhấn mạnh hy vọng phát triển quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc và rằng họ mong muốn sự tham gia của Trung Quốc vào sự tái thiết và phát triển của Afghanistan", AFP dẫn lời bà Hoa nói với báo giới.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói: " Chúng tôi hoan nghênh điều đó", đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh sẵn sàng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Afghanistan.
Bà Hoa kêu gọi Taliban đảm bảo sự chuyển giao quyền lực êm đẹp và giữ cam kết đàm phán để thiết lập một chính phủ hồi giáo mở và đa thành phần, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dân Afghanistan và công dân nước ngoài.

Taliban tuyên bố chiến tranh kết thúc, chiếm phủ tổng thống Afghanistan

Tuyên bố được phía Bắc Kinh đưa ra sau khi Taliban đã nắm quyền kiểm soát Kabul và hầu hết lãnh thổ Afghanistan, trong khi Tổng thống của nước này đã từ chức và rời khỏi đất nước. Các lực lượng nước ngoài tại Kabul đang ráo riết rời đi, các đại sứ quán nước ngoài cũng đã đóng cửa. 
Trong khi đó, Nga và Trung Quốc là hai trong số ít các nước vẫn duy trì hoạt động đại sứ quán tại Kabul giữa tình hình hiện tại. Bà Hoa cho biết Trung Quốc đã bắt đầu sơ tán công dân khỏi Afghanistan nhiều tháng trước, những người còn ở lại được khuyến cáo theo dõi sát sao tình hình an ninh và ở trong nhà. 
Trung Quốc có đường biên giới dài 76 km giáp Afghanistan. Bắc Kinh được cho vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Taliban, trong đó mới nhất là cuộc gặp giữa đại diện Taliban với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi tháng 7 ở Trung Quốc. Taliban khi đó gọi Trung Quốc là bạn tốt của Afghanistan.
Nhiều nhà quan sát vẫn đặt nhiều hướng tiếp cận liên quan việc Trung Quốc sẽ ứng xử ra sao khi Taliban lên nắm quyền. 
Cũng trong ngày 16.8, Nga cho biết đang lên kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa đại sứ Nga tại Kabul với phía Taliban.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.