Trung Quốc xem xét tham gia hiệp định thương mại tự do CPTPP

22/11/2020 15:55 GMT+7

Trung Quốc đang cân nhắc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong nỗ lực tìm cách tác động đến các luật lệ thương mại toàn cầu, theo AFP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết nước này sẽ cân nhắc tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện chiến lược xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
AFP ngày 22.11 đưa tin phát biểu tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) diễn ra theo hình thức trực tuyến hôm 20.11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết APEC “phải tiếp tục thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực và thành lập một khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương ngay từ sớm”.
Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc “sẽ tích cực xem xét việc tham gia” CPTPP, theo tờ Hoàn Cầu thời báo.
Hiệp định CPTPP là phiên bản hoàn chỉnh của TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương) từng được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hậu thuẫn như một nỗ lực nhằm ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc ở châu Á.
Tuy nhiên, sau khi đắc cử vào Nhà Trắng năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận TPP vào năm 2017 vì cho rằng hiệp định này không có lợi cho Mỹ.

Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: hình thành khối thương mại lớn nhất thế giới

Tuyên bố của ông Tập Cận Bình được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc và 14 quốc gia khác ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực toàn diện (RCEP) tại Hà Nội ngày 15.11.
Hiệp định RCEP khi được 15 thành viên thực thi, sẽ tạo nên một thị trường lớn với quy mô 2,2 tỉ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP gần 27.000 tỉ USD, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu và sẽ trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.