Trung Quốc xếp bệnh viêm phổi lạ nghiêm trọng ngang với dịch SARS

22/01/2020 10:16 GMT+7

Ngày 22.1, Trung Quốc cảnh báo vi rút corona mới gây bệnh viêm phổi lạ lây lan rộng hơn qua đường hô hấp, có thể đột biến, đồng thời xác nhận số người chết tăng lên 9 và có 440 ca nhiễm.

Tại buổi họp báo ngày 22.1, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), bà Lý Bân cho biết: “Bệnh viêm phổi lạ lây truyền qua đường hô hấp và vi rút corona mới có nguy cơ đột biến và lây lan rộng hơn", theo AFP. Trước đó, NHC xác nhận vi rút corona mới có thể lây lan từ người sang người.
Bà Lý đồng thời xác nhận tính đến ngày 22.1 số người chết vì Bệnh viêm phổi lạ tăng lên 9 và số ca nhiễm tăng lên 440 trường hợp tại 33 tỉnh và thành phố khắp Trung Quốc.
NHC đã công bố các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh giữa lúc hàng trăm triệu người dân nước này di chuyển khắp đất nước và cả nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, bao gồm khử trùng và thông gió tại sân bay, nhà ga và trung tâm mua sắm.

[VIDEO] Mỹ xác nhận có ca đầu tiên nhiễm virus bệnh viêm phổi bí ẩn từ Trung Quốc

"Khi cần thiết, chúng tôi sẽ bắt buộc kiểm tra nhiệt độ tại những nơi đông người có nguy cơ lây nhiễm cao", theo thông báo của NHC.
Chính phủ Trung Quốc cũng đã phân loại mức độ nghiêm trọng của dịch viêm phổi lạ ngang bằng với dịch SARS, đồng nghĩa là cách ly bắt buộc đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh, theo AFP.
Vi rút corona mới đã lây lan sang các quốc gia cùng vùng lãnh thổ như Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan và ca đầu tiên được xác nhận ở Mỹ và Macau vào ngày 21.1.
Các quốc gia và vùng lãnh thổ khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đẩy mạnh kiểm tra hành khách tại sân bay, khuyến cáo công dân hạn chế đến ổ dịch ở Trung Quốc, đồng thời tăng cường biện pháp đề phòng dịch bệnh lây lan.
Triều Tiên đã ban hành lệnh cấm du khách nước ngoài có hiệu lực từ ngày 22.1 vì lo ngại dịch bệnh viêm phổi lạ.

[VIDEO] Trung Quốc lo virus viêm phổi bí ẩn lây lan trong mùa về quê ăn tết

Ổ dịch bệnh xuất phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra thân nhiệt tại sân bay, nhà ga và các tuyến đường, đồng thời hủy sự kiện mừng Tết âm lịch thường thu hút hàng trăm ngàn người ở Vũ Hán.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ số ca nhiễm vi rút corona mới sẽ tiếp tục gia tăng ở Trung Quốc cùng các quốc gia khác.
WHO và NHC đã xác nhận vi rút mới gây ra bệnh viêm phổi lạ là thuộc chủng corona vốn gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).
Dịch bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của gần 650 người khắp Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong năm 2002-2003.
Theo AFP, Trung Quốc từng bị cáo buộc che đậy thông tin về dịch SARS năm 2003. Tuy nhiên, một số chuyên gia nước ngoài đã đánh giá Bắc Kinh lần này công bố thông tin nhanh chóng về loại vi rút mới.
Dù vậy, nhóm chuyên gia thuộc Đại học Hồng Kông công bố báo cáo ngày 21.1 ước tính có 1.343 trường hợp nhiễm vi rút corona mới ở Vũ Hán, cao gấp nhiều lần so với số liệu chính thức của NHC. Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia ở London (Anh) tuần rồi cho biết con số ca nhiễm có khả năng là gần 1.700 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.