Trung Quốc yêu cầu nước ngoài không can dự vấn đề Hồng Kông

03/07/2020 06:00 GMT+7

Hôm qua 2.7, chính phủ Anh, Úc và Mỹ lần lượt công bố một số biện pháp nhằm phản ứng trước việc Trung Quốc áp dụng luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông kể từ ngày 30.6, theo AFP.

Cụ thể, Anh tuyên bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục cấp thị thực để hướng đến cấp quốc tịch Anh cho gần 3 triệu người Hồng Kông. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm qua cảnh báo Anh sẽ gánh chịu mọi hậu quả về quyết định trên, đồng thời yêu cầu London chấm dứt can thiệp vào các vấn đề liên quan Hồng Kông.
Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh thì cảnh báo nếu London có những động thái trái với luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế thì Bắc Kinh “bảo lưu quyền thực hiện những biện pháp đáp trả tương ứng”, nhưng không nêu chi tiết.
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 2.7, trả lời câu hỏi của Tân Hoa xã liên quan đến luật an ninh Hồng Kông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình Hồng Kông. Lập trường của Việt Nam về tình hình Hồng Kông đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách “một quốc gia, hai chế độ” của Trung Quốc, đạo luật Cơ bản và các quy chế liên quan của Hồng Kông. Các vấn đề liên quan Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam mong muốn tình hình Hồng Kông được ổn định và phát triển thịnh vượng”.  
 Vũ Hân
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Mỹ và Úc chấm dứt can dự vào vấn đề nội bộ ở Hồng Kông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm qua cho biết ông đang xem xét việc cung cấp “nơi trú ẩn an toàn”, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp thị thực cho người dân Hồng Kông, tương tự như Anh, theo Reuters.

Hồng Kông chứng kiến những vụ bắt giữ đầu tiên theo luật an ninh mới

Trong khi đó, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cho phép trừng phạt các ngân hàng có mối liên hệ với những quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chỉ trích luật an ninh mới đe dọa quyền tự trị của Hồng Kông và đánh dấu sự chấm hết của nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc khẳng định luật an ninh mới là cần thiết nhằm khôi phục trật tự sau một năm bất ổn chính trị vì các cuộc biểu tình phản đối chính quyền ở Hồng Kông. Nhiều công ty và cả những ngân hàng lớn như HSBC và Standard Chartered bày tỏ sự ủng hộ với luật an ninh Hồng Kông và xem đây là cách giúp họ quay trở lại hoạt động kinh doanh bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.