Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc về Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
02/07/2020 08:04 GMT+7

Hạ viện Mỹ ngày 1.7 thông qua dự luật trừng phạt những ngân hàng làm ăn với những quan chức Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông.

Dự luật mới phản ánh quan ngại trong Washington về việc Trung Quốc ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông từ khuya 30.6, theo Reuters.
Hồi tuần rồi, Thượng viên Mỹ cũng đã thông qua dự luật tương tự, nhưng theo các quy định liên quan quốc hội Mỹ, dự luật mới phải được trình trở lại và được Thượng viện thông qua trước khi được gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật hay bác bỏ.

Những vụ bắt giữ người đầu tiên theo luật an ninh mới ở Hồng Kông

Vài giờ trước khi dự luật được thông qua, Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi có sự xuất hiện bất thường tại cuộc điều trần về tình hình Hồng Kông ở Ủy ban Đối ngoại Hạ viện để nói rằng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông đánh dấu sự chấm hết của nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích luật an ninh quốc gia là sự sỉ nhục đối với tất cả quốc gia và Washington sẽ tiếp tục thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump là kết thúc quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông.

Luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông có hiệu lực, châu Âu, Anh phản ứng

Chính quyền Tổng thống Trump đã bắt đầu loại bỏ quy chế đặc biệt dành cho Hồng Kông, dừng xuất khẩu thiết bị quân sự và hạn chế việc tiếp cận các sản phẩm công nghệ cao đối với đặc khu hành chính này của Trung Quốc, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.