Trước khi giảm căng thẳng với Ấn Độ, quân đội Trung Quốc đã sẵn sàng chiến đấu cao

Khánh An
Khánh An
16/09/2020 08:58 GMT+7

Giới tướng lĩnh Trung Quốc có thể đã lần đầu tiên tăng tình trạng sẵn sàng chiến đấu lên gần mức cao nhất ở khu vực biên giới với Ấn Độ vào tuần trước.

Tờ South China Morning Post ngày 16.9 dẫn các nguồn tin quân sự tiết lộ rằng các binh sĩ Trung Quốc ở khu vực gần biên giới với Ấn Độ được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở mức 2 vào tuần rồi, giữa căng thẳng trong khu vực.
Việc tăng lên mức 2 có nghĩa là Trung Quốc điều thêm các binh sĩ và vũ khí đến tiền tuyến, trong khi các hoạt động huấn luyện tăng cường cho các chỉ huy, sĩ quan và binh sĩ.
Tuy nhiên, mức cảnh báo này được hạ xuống sau cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước, theo các nguồn tin.
Lần gần đây nhất Trung Quốc tăng tình trạng sẵn sàng chiến đấu lên mức 2 tại khu vực này là vào năm 1987, khi binh sĩ 2 bên va chạm tại thung lũng Sumdorong Chu khiến 2 bên có nguy cơ xảy ra chiến tranh.
Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có 4 cấp độ sẵn sàng chiến đấu, với mức 1 cao nhất được áp dụng khi giới tướng lĩnh quân đội cho rằng xung đột vũ trang là điều không thể tránh khỏi.

Có Nga làm trung gian, Ấn Độ - Trung Quốc nhất trí giảm căng thẳng xung đột biên giới

Theo India Today, nguồn tin chính phủ Ấn Độ xác nhận binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc đã nổ súng qua lại vào đêm ngày 7.9.
Đến ngày 8.9, Chiến khu trung ương Trung Quốc đăng trên mạng xã hội về việc được lệnh điều động thêm vũ khí, binh sĩ đến khu vực biên giới, và bắt đầu hàng loạt hoạt động huấn luyện thể lực và kỹ thuật.
"Kể từ khi cấp độ sẵn sàng chiến đấu được nâng lên, các chỉ huy, sĩ quan và binh sĩ làm việc suốt ngày đêm để huấn luyện và tập trận thêm. PLA huy động thêm binh sĩ và vũ khí đến Đường kiểm soát thực tế (LAC) nhằm chuẩn bị cho tình huống xấu nhất", theo các nguồn tin.
Một nguồn tin cho rằng dù đã được hạ, cấp độ sẵn sàng chiến đấu vẫn có thể được nâng lên nếu tình hình thay đổi. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa nhận định về các thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.