Trường học đóng cửa vì Covid-19, Philippines đối mặt 'khủng hoảng học tập'

18/03/2021 14:00 GMT+7

Philippines đang phải đối mặt tình trạng “khủng hoảng học tập” vì lệnh đóng cửa trường kéo dài 1 năm cho đến nay.

Lo ngại người trẻ tuổi lây nhiễm cho người thân lớn tuổi, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đến nay vẫn từ chối dỡ bỏ lệnh đóng cửa trường học kể từ tháng 3.2020. Ông Duterte khẳng định chỉ cho phép mở lại trường học cho đến khi vắc xin Covid-19 được tiêm chủng rộng rãi nhưng điều này có thể phải mất nhiều năm, theo AFP.
Do đó, Philippines áp dụng một chương trình "học tập kết hợp" bao gồm lớp học trực tuyến, tài liệu học tập in sẵn (để phụ huynh đến trường nhận về) và bài giảng được phát trên truyền hình cùng mạng xã hội. Tuy nhiên, chương trình "học tập kết hợp" dẫn đến một vấn đề phát sinh: nhiều học sinh không có máy tính hoặc internet ở nhà.
Chẳng hạn, Andrix Serrano, một học sinh lớp 4 sống trong gia đình nghèo ở ngoại ô thủ đô Manila, cho biết gia đình không có internet để học trực tuyến. “Ở trường rất vui và chuyện học hành cũng dễ dàng hơn. Con không có đủ điều kiện để học trực tuyến”, Serrano (9 tuổi) nói trong căn nhà tạm bợ trong khu ổ chuột ven sông.
Thầy Kristhean Navales, giáo viên khoa học của Serrano, đang tổ chức lớp học trực tuyến thông qua qua ứng dụng Facebook Messenger. Trong lớp học trực tuyến này, học sinh sử dụng biểu tượng cảm xúc (emoji) như trái tim và ngón tay cái để phản hồi đã hiểu hoặc có thắc mắc về bài học hay không.
Tuy nhiên, chưa đến 50% trong tổng số 43 học sinh của thầy Navales có thiết bị điện tử để học trực tuyến. Thậm chí, những học sinh có thiết bị điện tử thì dữ liệu Internet cũng bị giới hạn hoặc không đủ cho những cuộc gọi điện video. "Đối với các môn học đòi hỏi thực hành như khoa học và toán thì tôi thật sự cũng khó có thể dạy học hiệu quả thông qua Facebook Messenger?", thầy Navales chia sẻ.
Các học sinh còn lại của thầy Navales phải dựa vào những tài liệu do nhà trường cung cấp. Sau giờ học, thầy Navales thường đến thăm nam sinh Serrano cùng những học sinh khác để hỗ trợ các em và mang theo vài túi rau tặng cho những gia đình khó khăn.

Nữ sinh lớp 10 Maria Fe Morallos đang làm bài tập trong nhà của mình ở thành phố Malabon

AFP

Nhiều học sinh bỏ học

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) gần đây ước tính số lượng học sinh ở Philippines đã giảm 1 triệu em kể từ khi lệnh đóng cửa trường học được áp dụng hồi tháng 3.2020 cho đến nay.
Giới chuyên gia lo ngại nhiều học sinh bị tụt lại phía sau đã bỏ học và có thể sẽ không quay lại lớp khi các trường được phép mở cửa lại. "Covid-19 ảnh hưởng đến tất cả trường học trên thế giới. Tình hình ở Philippines thậm chí còn tồi tệ hơn", ông Isy Faingold, giám đốc phụ trách giáo dục của UNICEF tại Philippines, cho biết.
Bên cạnh đó, lệnh đóng cửa trường học cũng khiến trẻ em có nguy cơ bị bạo hành, xâm hại tình dục cao hơn và mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, ông Faingold nói.

Nạn bóc lột, lạm dụng tình dục trẻ em gia tăng vì đại dịch Covid-19

Bên cạnh đó, ông bà cha mẹ cũng chịu nhiều áp lực vì lệnh đóng cửa trường học. Chẳng hạn, hàng tuần bà Aida Castillo (65 tuổi) phải đến trường nhận tài liệu học tập đem về nhà và giám sát 5 đứa cháu học tại gia trong khi cha mẹ chúng đi làm. Trong những trường hợp khác, cả cha lẫn mẹ phải đi làm thì buộc phải để con cái ở nhà tự học, không ai trông nom.
Mặt khác, học trực tuyến phơi bày sự phân hóa giàu nghèo ở Philippines. Chẳng han, phụ huynh giàu có vẫn có thể thuê gia sư trực tuyến lẫn trực tiếp cho con cái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.