Truyền thông Nga, Thổ rộn ràng trước cuộc gặp Putin - Erdogan

08/08/2016 12:01 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là “người bạn”, trong khi truyền thông hai nước đang đưa tin rất tích cực về cuộc gặp gỡ sắp tới của họ.

Ngày 9.8 là thời điểm ông Tayyip Erdogan đến St. Petersburg để gặp ông Vladimir Putin, trong chuyến thăm mang nhiều ý nghĩa quan trọng sau quãng thời gian hai bên gặp nhiều sóng gió trong quan hệ song phương.

Gương vỡ lại lành?

Mô tả về chuyến đi của mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ gọi đây là “chuyến thăm lịch sử” và “mở ra trang mới cho mối quan hệ” hai nước.

“Đây sẽ là một chuyến thăm lịch sử, một sự khởi đầu mới. Tôi tin rằng một trang mới trong mối quan hệ sẽ được mở ra... về những thảo luận của tôi với người bạn Vladimir”, ông Erdogan nói với hãng TASS trong một cuộc phỏng vấn trước chuyến thăm Nga.

tin liên quan

Ông Erdogan nói gì trước chuyến thăm Nga?
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mong chờ một cuộc nói chuyện có tính xây dựng với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St. Petersburg vào ngày 9.8. 

Cụm từ “người bạn Vladimir Putin” được truyền thông chú ý, vì đây là lần đầu tiên hai bên gặp gỡ từ tháng 11.2015, thời điểm một chiếc máy bay của Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, gián tiếp dẫn đến cái chết của phi công Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Sự kiện đó khiến quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng cao độ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay Nga đã xâm phạm không phận, và từ chối gửi lời xin lỗi chính thức đến Điện Kremlin. Đổi lại, Nga tỏ lập trường cứng rắn và đã trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, nhắm vào các công ty và ngành du lịch.

Tổng thống Nga Putin bất ngờ được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan gọi là "người bạn Vladimir" sau thời gian dài quan hệ căng thẳng giữa hai bên Reuters

Mặc dù vậy theo thời gian, những biểu hiện hòa hoãn của Thổ Nhĩ Kỳ đã “cứu” tình hình. Vấn đề được xoa dịu với một cột mốc vào ngày 29.6, khi Tổng thống Erdogan có cuộc điện đàm với Tổng thống Putin sau khi đưa ra lời xin lỗi chính thức như yêu cầu của Moscow.

Chính vì vậy, cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa hai vị lãnh đạo lần này được xem là thời điểm chấm dứt cuộc khủng hoảng trong mối quan hệ này, báo Daily Sabah (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 8.8 dẫn lời Đại sứ Nga tại Ankara, ông Andrey Karlov.

Lối thoát của Thổ Nhĩ Kỳ

Trong năm 2016 này, Thổ Nhĩ Kỳ đã đối mặt với rất nhiều vấn đề từ chính trường đến an ninh, kinh tế. Việc quay trở lại với Nga có thể xem là nước đi hợp lý cho Ankara.

Về kinh tế, Thổ Nhĩ Kỳ ảnh hưởng nặng từ lệnh trừng phạt của Nga. Thế nên chuyến đi của ông Erdogan đang mang theo nhiều hy vọng cho các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, hãng tin Anadolu ngày 7.8 dẫn lời các đại diện doanh nghiệp kinh tế và du lịch Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Sau khi dập tắt cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Erdogan đang hướng tới việc bình thường hóa quan hệ với Nga Reuters

“Tôi tin rằng hai nước có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực và tạo ra giá trị kinh tế. Đây là một cuộc họp rất quan trọng, với những quyết định có khả năng thúc đẩy thương mại song phương lên 100 tỉ USD”, Anadolu dẫn lời Tuncay Ozilhan, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ - Nga tại Ban Quan hệ kinh tế đối ngoại.

Điểm thứ hai, sau cuộc đảo chính bất thành vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan càng có thêm những lý do để thúc đẩy con đường quay lại với Nga.

Cuộc đảo chính này, và quá trình ông Erdogan dập tắt nó, khiến quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây trở nên căng thẳng. Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí khẳng định Mỹ đứng sau giật dây đảo chính. Vì vậy, trong trường hợp căng thẳng gia tăng với phương Tây, ông Erdogan “có thể tìm kiếm một tình bạn với ông Putin”, theo nhận xét của The Guardian ngày 24.7.

Như một sự trùng hợp, hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi máy bay Nga hồi tháng 11 năm ngoái đã bị bắt vào ngày 19.7, với những cáo buộc liên quan tới vụ đảo chính, nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Yeni Safak hôm 7.8 cho biết.

Bên cạnh những mối quan hệ hợp tác song phương, những thảo luận về lệnh cấm vận kinh tế, du lịch và thị thực của Nga lên Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên sẽ bàn về vấn đề Syria. Ông Erdogan trong cuộc phỏng vấn với hãng TASS cũng khẳng định sẽ không thể tìm thấy giải pháp hòa bình cho Syria mà không có vai trò của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.