Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ủng hộ án tử hình

08/08/2016 07:51 GMT+7

Trước hơn 1 triệu người tuần hành ủng hộ dân chủ ở Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố ông ủng hộ án tử hình - điều có thể sẽ ngăn Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Erdogan phát biểu hôm 7.8: "Quốc hội sẽ quyết định về án tử hình... Tôi nói trước, tôi sẽ chuẩn thuận quyết định của quốc hội".
Được biết Thổ Nhĩ Kỳ đang giữa tiến trình xin gia nhập EU - tổ chức không chấp nhận nước thành viên áp dụng án tử hình. Sau cuộc đảo chính hụt dẫn tới làn sóng bắt bớ, thanh trừng hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ, các lãnh đạo EU đã cảnh báo rằng khôi phục án tử hình sẽ đồng nghĩa với việc cánh cửa thành viên EU đóng sập trước mắt Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan nay lập luận rằng dẫu EU có bảo không chấp nhận án tử hình trong nội bộ EU thì nhiều nước khác vẫn đang áp dụng án này, bản thân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã áp dụng nó từ năm 1984 về trước.
Nhiều người tuần hành mang mặt nạ ông Erdogan Reuters
Trong ngày 7.8, thành phố Istanbul biến thành một rừng cờ đỏ - trắng khi người dân đổ ra đường theo lời kêu gọi của ông Erdogan nhằm ủng hộ dân chủ và phản đối cuộc đảo chính hụt hồi tháng 7 vừa qua. Theo báo USA Today, 3 đảng đối lập chính và các lãnh đạo quân sự cũng tham gia cuộc tuần hành. Còn báo Wall Street Journal đưa tin hơn 1 triệu người đã đổ ra đường trong khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra con số 5 triệu.
Cuộc đảo chính đã trở thành cơ hội cho ông Erdogan thanh trừng và loại bỏ những thành phần chống đối ông Reuters
Sự vắng mặt thấy rõ nhất trong cuộc biểu dương lực lượng rầm rộ kể trên là đảng đối lập Dân chủ nhân dân - vốn không được ông Erdogan mời tham gia. Ông Erdogan cáo buộc đảng này là cánh chính trị của lực lượng nổi dậy người Kurd.
Đến nay, khoảng 18.000 người đã bị bắt giữ sau cuộc đảo chính hụt vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.