Truyền thông quốc tế nhận xét về ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch

01/01/2021 00:00 GMT+7

ASEAN tiếp tục có sức mạnh tập hợp, kéo các nước cùng phối hợp với nhau và giảm đối đầu.

Củng cố tinh thần đoàn kết của ASEAN trong đại dịch

Việt Nam cũng đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên trong lịch sử 53 năm của ASEAN. Một thành tựu nữa dưới năm chủ tịch của Việt Nam là việc thành lập Quỹ ứng phó Covid-19 của ASEAN, nhằm đảm bảo các thành viên có đủ nguồn lực cần thiết trong đối phó với đại dịch lần này, cũng như các đại dịch trong tương lai.
The Bangkok Post

Việt Nam đóng góp lớn trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN

Là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam đã có những đóng góp lớn cho ASEAN. Trong năm 2020, với vai trò kép là nước Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực của HĐBA LHQ, Việt Nam phát huy năng lực lãnh đạo, khẳng định vai trò, vị trí trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên trường quốc tế. Có thể nói, trong 25 năm qua và thời gian gần đây, Việt Nam ngày càng tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác của ASEAN, tăng cường tình đoàn kết, thống nhất trong ASEAN và củng cố vai trò của ASEAN trong việc duy trì hợp tác, hòa bình và ổn định trong khu vực.
Khmer Times

Việt Nam giúp tăng cường mối quan hệ Ấn Độ - ASEAN

Ấn Độ gần đây đã đưa ra Kế hoạch hành động Ấn Độ - ASEAN 2021 - 2025 liên quan các mục tiêu tăng cường mối quan hệ với các thành viên ASEAN. Kế hoạch đề cập đến khả năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, chống khủng bố và phát triển về an ninh hàng hải. Dưới năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, các bên đã nhận ra nhu cầu đối phó với các thách thức trong các lĩnh vực đại dịch, nghiên cứu y tế và bảo vệ tính mạng của người dân ở khu vực. Mối quan hệ đối tác chiến lược Ấn Độ - ASEAN cũng đã có những tiến triển tích cực từ hai phía.
Modern Diplomacy

Tập trung vào việc tuân thủ pháp luật ở Biển Đông

Truyền thông quốc tế nhận xét về ASEAN trong năm Việt Nam làm Chủ tịch

Bài xã luận trên tờ The Economic Times

Ảnh: chụp màn hình

Vai trò chủ tịch của Việt Nam đã đặt ra lộ trình cho tương lai của ASEAN ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Việt Nam đã củng cố vai trò của ASEAN trong các vấn đề khu vực, bao gồm cuộc chiến chống Covid-19 và cân bằng mối quan hệ của khối với Mỹ và Trung Quốc. Về vấn đề Biển Đông, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có thể nhấn mạnh về Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS). Thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN là việc khối này nhấn mạnh được nguyên tắc về Biển Đông.
The Economic Times
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.