Truyền thông Trung Quốc dẫn lời ‘nhà khoa học Thụy Sĩ’ hư cấu nói về nguồn gốc Covid-19?

Khánh An
Khánh An
12/08/2021 08:49 GMT+7

Một “nhà khoa học Thụy Sĩ” cho biết đã bị Mỹ gây áp lực vì ủng hộ kết luận điều tra nguồn gốc Covid-19 hồi tháng 3.

Đài ABC ngày 12.8 đưa tin Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho hay một số trang tin của Trung Quốc đã gỡ các nhận định liên quan nguồn gốc Covid-19 của một nhà sinh vật học Thụy Sĩ - vì người này dường như không hề tồn tại.
Các nhận định trên - do báo chí và mạng xã hội Trung Quốc đăng tải - đều dẫn lời nhà sinh vật học Wilson Edwards chỉ trích việc Mỹ gây áp lực đối với các nhà nghiên cứu giữa đại dịch.
Đại sứ quán Thụy Sĩ ở Bắc Kinh nhấn mạnh sự nghi ngờ về những lời trích dẫn trên, khi viết trên Twitter: “Đang tìm kiếm Wilson Edwards, được cho là nhà sinh vật học [Thụy Sĩ] được trích dẫn trên báo chí và mạng xã hội ở Trung Quốc trong vài ngày qua. Nếu ông tồn tại, chúng tôi muốn gặp”.
Một thông cáo đăng kèm bằng tiếng Anh và tiếng Hoa cho biết không có công dân Thụy Sĩ nào tên Wilson Edwards xuất hiện trên các bài báo chuyên môn trong lĩnh vực sinh học.
Đại sứ quán Thụy Sĩ cho biết tài khoản Facebook đăng nhận định của ông Wilson được mở vào ngày 24.7. Dù đánh giá cao việc Thụy Sĩ được chú ý nhưng Đại sứ quán “không may là phải thông báo với công chúng Trung Quốc rằng tin này là sai”.

Trung Quốc vì sao đặt ra nghi ngờ bệnh Covid-19 có nguồn gốc từ Mỹ?

Phát ngôn viên Pierre-Alain Eltschinger của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết các trích dẫn đã sai khi nói đó là của một nhà sinh vật học Thụy Sĩ. “Một số báo chí Trung Quốc sau đó đã gỡ các nhận định”, ông cho biết.
Tài khoản Facebook của tờ Nhân dân nhật báo vẫn còn dẫn lại bản tiếng Anh của bài báo trên Đài CGTN với nhận định của “ông Wilson”.
Theo đó, ông và các đồng nghiệp đã bị Mỹ và một số cơ quan truyền thông gây áp lực, dọa dẫm vì đã ủng hộ kết luận của một nghiên cứu chung về nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung Quốc. Nghiên cứu công bố vào tháng 3 đưa ra nhiều giả thuyết về nguồn gốc đại dịch nhưng không kết luận chắc chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.